Skip to main content
sharethis

คนงานจีนที่ตกเป็นเหยื่อสารพิษจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนไอแพดของบริษัท แอปเปิ้ลยื่นฟ้องเรียกค่าชดเชย และค่ารักษาจากรัฐบาลปักกิ่งและสตีฟ จ็อบส์ ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทแอปเปิ้ล

18 มี.ค. 54 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงาน ว่า คนงานชาวจีน ซึ่งเป็นแรงงานอพยพจากชนบทกว่า 100 คนของโรงงาน ยูไนเต็ต วิน เทคโนโลยี (United Win Technology) ในเมืองซูโจว, มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นของบริษัทวินเท็ก (Wintek) ของไต้หวัน ล้มป่วยด้วยอาการกล้ามเนื้อลีบ และระบบประสาทถูกทำลายในระหว่างปี 2551-2552 หลังจากทางโรงงานมีการใช้สารเฮกซิล ไฮไดรด์ (hexyl hydride) หรือที่รู้จักกันว่า เอ็น-เฮกเซน (n-hexane) เป็นตัวทำละลายในกระบวนการผลิต
      
คนงานเหล่านี้กำลังเรียกร้องให้บริษัทแอปเปิ้ลออกมากล่าวขอโทษอย่างเป็นทาง การ และจ่ายค่ารักษาพยาบาลตลอดชีพ ตลอดจนค่าชดเชยอย่างยุติธรรมสำหรับความเสียหายที่พวกตนได้รับจากการใช้สาร เคมีดังกล่าว โดยระบุว่า จนถึงขณะนี้พวกตนยังไม่หายจากอาการเจ็บป่วย และบางคนต้องพิการไปตลอดชีวิต
      
คนงานผู้หนึ่งระบุว่า ตัวแทน ที่ได้รับมอบหมายจากคนงาน ได้ออกเดินทางไปกรุงปักกิ่งแล้วเมื่อต้นสัปดาห์ และคนงานจะเขียนจดหมายถึงสตีฟ จ็อบส์ เพื่อให้รับผิดชอบเรื่องที่คนงานต้องล้มป่วยลง
      
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ปีที่แล้ว คนงานหลายร้อยคนพากันมาชุมนุมประท้วงที่หน้าโรงงานของวินเท็กในนิคมอุตสาหกร รมซูโจว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตใหญ่ที่สุดบนเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี โดยระบุว่า พวกตนไม่เคยได้รับคำแนะนำด้านความปลอดภัย หรือคำเตือนเกี่ยวกับอันตรายของสารเอ็น-เฮกเซนเลย
      
นอกจากนั้น ยังทำงานกันภายในห้อง ซึ่งไม่มีหน้าต่าง และปิดสนิท เป็นเวลานานกว่า 10 ชั่วโมงในแต่ละวัน โดยไม่ได้รับแว่นตา หรือหน้ากากสวมใส่ป้องกัน นอกจากถุงมือผ้าฝ้ายเท่านั้น ผู้ประท้วงยังระบุด้วยว่า พวกหัวหน้าชาวไต้หวันไม่เคยอยู่ข้างในห้อง ขณะกำลังมีการใช้สารเคมีดังกล่าวเลย
      
มีคนงานหลายคนได้ลาออก หลังจากได้รับเงินชดเชยราว 80,000 หยวน หรือราว 4 แสนบาท โดยลงนามในข้อตกลง ซึ่งระบุว่า บริษัทไม่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ หากคนงานสุขภาพเสื่อมโทรมลงในอนาคต
      
อย่างไรก็ตาม วั่น ฉิวอิ้ง คนงานวัย 24 ปี ที่กำลังยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายครั้งล่าสุดนี้ระบุว่า เงินจำนวนดังกล่าวไม่เพียงพอสำหรับการรักษาพยาบาลในอนาคต ขณะที่เวลานี้แขนขาของตนก็อ่อนแรง มือไม่สามารถจับแม้แต่ตะเกียบ หรือแปรงสีฟันได้ สูญเสียความสามารถในการทำงาน และหางานอื่น ซึ่งใช้แรงงานไม่ได้อีกแล้ว แต่หากตนยื่นใบลาออกในตอนนี้ ก็มีแต่นอนรอความตายจากสารพิษนี้เท่านั้น
      
ขณะที่คนงานอีกรายระบุว่า ทางบริษัทปฏิเสธจ่ายค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาล ทุกวันนี้คนงานมีสภาพร่างกายอ่อนแอ จนไม่สามารถทำงานได้ แต่ทางฝ่ายบริหารได้ขู่จะไล่คนงานออก โดยอ้างว่าขาดงาน
      
ด้านบริษัทวินเท็กในไต้หวันออกมาชี้แจง (16 มี.ค.) ว่า การจ่ายค่าชดเชยและค่ารักษาพยาบาลของบริษัทดำเนินไปตามกฎหมายแรงงานของจีน
      
นอกจากนั้น ทางบริษัทเป็นผู้ออกค่ารักษาพยาบาลให้เป็นเวลาหลายเดือนแก่คนงาน และทางโรงพยาบาล ซึ่งเป็นผู้รักษาก็ระบุว่า คนงานส่วนใหญ่หายป่วยแล้ว ฉะนั้น ผู้ที่เรียกร้องการจ่ายค่าชดเชยและค่ารักษาพยาบาลเพิ่ม จำเป็นต้องไปให้แพทย์ตรวจเสียก่อนว่า อาการได้กำเริบขึ้นมาอีก
      
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายคนงานกล่าวว่า โรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 5 ในเมืองซูโจว ซึ่งเป็นผู้รักษาคนงานในปี 2552 ไม่ยอมประเมินสุขภาพของพวกตนอีกครั้ง
      
ขณะที่ทางฝ่ายโรงพยาบาลเองมิได้ออกมาชี้แจงใด ๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหานี้

ที่มาข่าว: ASTV ผู้จัดการออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net