เกิดอาฟเตอร์ช็อค 6.1 ริกเตอร์ ที่ญี่ปุ่น

มีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาด 6.1 ริคเตอร์ในพื้นที่จังหวัดอิบารากิ ประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือการเตือนภัยคลื่นสึนามิ ส่วนสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ-ไดอิชิ // บริษัทเท็ปโก้คาดการณ์ว่า เตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 2 จะจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ในวันพรุ่งนี้ยอดคนตายกว่าเจ็ดพัน สูญหายนับหมื่น

มีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาด 6.1 ริกเตอร์ที่บริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดอิบารากิ ประเทศญี่ปุ่น โดยแรงสั่นสะเทือน ทำให้อาคารสูงหลายแห่งในกรุงโตเกียวสั่นไหว อย่างไรก็ตาม ทางการไม่ประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ หรือรายงานความเสียหาย

สถานีโทรทัศน์ เอ็นเอชเค รายงานว่าอาฟเตอร์ช็อคครั้งนี้ อาจสร้างความตระหนกให้กับชาวญี่ปุ่น เนื่องจากเกิดใกล้กับพื้นที่ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ-ไดอิชิ ที่อยู่ระหว่างการควบคุมสารกัมมันตรังสีรั่วไหล

นอกจากนี้ในจังหวัดอิบารากิเอง ก็มีโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์อยู่เช่นกัน แต่เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆเกิดขึ้นกับโรงงานนิวเคลียร์ในพื้นที่นี้

ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ-ไดอิชิ มีสถานการณ์ดีขึ้นเป็นลำดับ ล่าสุดบริษัทผลิตพลังงานโตเกียว หรือเท็ปโก้ คาดการณ์ว่าเตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 2 จะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังเตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 1 ได้ภายในวันพรุ่งนี้

หลังจากการจ่ายกระแสไฟฟ้าผ่านสายเคเบิ้ลที่พ่วงต่อไปยังเตาปฏิกรณ์เพื่อเปิดระบบหล่อเย็นในวันนี้ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ขณะ ที่นายยูกิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันว่ามีการพบการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในตัวอย่างน้ำนมที่จังหวัดฟูกู ชิมะ และ ผักโขมจากจังหวัดอิบารากิ แต่อยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพแต่อย่างใด

โดยนายเอดาโนะขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก พร้อมอธิบายว่า แม้จะบริโภคนมที่ปนเปื้อนรังสีในอัตราที่ตรวจพบ ติดต่อกันเป็นเวลาถึง 1 ปี ก็จะเท่ากับการได้รับรังสีจากการทำซีทีสแกน 1 ครั้งเท่านั้น

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ตกลงในหลักการร่วมกันพัฒนาระบบเตือนภัยพิบัติ และความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวทั้งในจีนและญี่ปุ่นต่อเนื่องกันเมื่อสัปดาห์ที่ แล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งภูมิภาค

ขณะที่ภารกิจค้นหาผู้สูญหายและ ศพผู้เสียชีวิตในพื้นที่ประสบภัยยังคงดำเนินต่อไป โดยยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 7,348 ราย และยังคงสูญหายอีก 10,947 คน ขณะที่สภาพอากาศในเขตพื้นที่ประสบภัย เริ่มอุ่นขึ้นเล็กน้อย โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้รายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ อาจมีฝนตกได้ในบางพื้นที่

ที่มา:

วอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท