Skip to main content
sharethis

เกิดข่าวลือในเมืองเมียวดีว่ากองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอเตรียมโจมตีทหาร พม่ารอบใหม่ ขณะที่ทหารดีเคบีเอยืนยันวางแผนโจมตีในเร็วๆนี้ แต่ต้องเลื่อนเนื่องจากเกิดฝนตกนอกฤดู ยันหากมีการโจมตี จะเป็นการโจมตีเฉพาะที่ตั้งทหารพม่า

เว็บไซต์อิระวดี รายงาน เมื่อวานนี้ (18 มี.ค. 54) ว่าผู้อาศัยอยู่ที่เมืองเมียวดี เมืองชายแดนตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มออกจากพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ท่ามกลางข่าวลือว่า กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือ ดีเคบีเอ กลุ่มที่แยกตัวออกมา เตรียมการบุกโจมตีฐานทหารพม่าในเมือง
 
แหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า ขณะที่ประชาชนบางส่วนพากันย้ายไปอยู่ที่เมืองกอกะเร็ก ประชาชนส่วนใหญ่ในเมืองเมียวดีต่างอยู่แต่ในบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับ เหมือนกับช่วงที่ทหารพม่ากับทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอปะทะกันเมื่อเดือน พฤศจิกายนปีก่อน
 
“เจ้าหน้าที่รัฐบาลที่นี่ บอกว่า เป็นแค่ข่าวลือ แต่ครอบครัวของพวกเจ้าหน้าที่รัฐบาลเป็นกลุ่มแรกที่เริ่มออกจากเมือง” ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าว
 
ขณะที่ พันเอกซาน อ่อง นายทหารดีเคบีกอง กองพลน้อยที่ 5 ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปะทะกับรัฐบาลเมื่อปีก่อน ยืนยันรายงานว่า ดีเคบีเอ มีแผนโจมตีเมืองเมียวดีเร็วๆ นี้ แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากเกิดฝนตกนอกฤดู
 
เขาเตือนให้ประชาชนในเมืองเดินทางด้วยความระมัดระวัง แต่รับรองว่าดีเคบีเอจะโจมตีเฉพาะเป้าหมายทางทหารเท่านั้น
 
“ขอประชาชนอย่าได้วิตกกังวลเกินไป เพราะเราโจมตีเฉพาะเป้าหมายทางทหารเท่านั้น” เขากล่าว และยังบอกด้วยว่า กลุ่มของเขาพร้อมที่จะประกาศการโจมตีรอบใหม่ หลังการสอบปลายภาคของนักเรียนมัธยมสิ้นสุดในเดือนนี้
 
ประชาชนในเมืองเมียวดีกล่าวว่า พวกเขาให้คอยติดตามสถานการณ์ล่าสุดเนื่องจากรัฐบาลทหารพม่าเพิ่งโจมตีกองทัพ รัฐฉาน “เหนือ” (SSA-N) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
 
ผู้ขับรถโดยสารในเมืองเมียวดีกล่าวว่า เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีทหารพม่าสามนายถูกฆ่าระหว่างการลอบซุ่มโจมตีโดยทหารดีเคบี ที่ถนนระหว่างเมืองเมียวดีกับกอกะเร็ก ซึ่งเป็นถนนการค้าสำคัญระหว่างไทยกับพม่า
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ปีก่อน ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลพม่าจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ได้เกิดการปะทะกันขึ้นระหว่างทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กับ ทหารรัฐบาลพม่า ซึ่งทำให้มีผู้อพยพนับหมื่นข้ามแม่น้ำเมยมายัง อ.แม่สอด จ.ตาก
 
 
ที่มา: แปลและเรียงเรียงจาก
Myawaddy Braces for Attack, By THE IRRAWADDY, Friday, March 18, 2011

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net