ผู้ค้าฮือขวางเจ้าหน้าที่รื้อตลาดชาวเขาดอยมูเซอ

กลุ่มผู้ค้าตลาดชาวเขาดอยมูเซอ ด่านแม่ละเมา จ.ตาก ชุมนุมขวางเจ้าหน้าที่พร้อมโล่กระบองเตรียมเข้ารื้อตลาดเพื่อจัดระเบียบ ก่อนจะเจรจาตกลงกับตัวแทนผู้ว่าฯ ตากได้

ที่มาของภาพ: ไทยรัฐออนไลน์

เช้าวันนี้ (22 มี.ค.) ที่ตลาดชาวเขาดอยมูเซอ ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าหน้าที่ชุด ชรบ. อส. ตำรวจ ตชด. และตำรวจภูธร สนธิกำลังกว่า 300 นาย นำกำลังเข้ารื้อตลาด ริมถนนสายตาก-แม่สอด โดยทางจังหวัดตากให้เหตุผลว่าเพื่อเตรียมปรับปรุงและจัดระเบียบใหม่ เนื่องจากเกิดความแออัดและรุกล้ำถนน ทำให้อาจเกิดอันตราย

โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มชาติพันธุ์กว่า 400 คน ได้ตั้งแผงลอยเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีโล่และกระบองตั้งแถวอยู่

ต่อมานายวาทิต ปัญญาคม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตาก รับคำสั่งจาก นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการ จ.ตาก เดินทางไปควบคุมสถานการณ์ และเจรจากับตัวแทนพ่อค้าแม่ค้า โดยการเจรจาได้ข้อยุติว่าจะให้พ่อค้าแม่ค้าตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่วมกับสื่อ มวลชน และเจ้าหน้าที่ เพื่อคลี่คลายปัญหา ส่วนการจะปรับปรุงตลาดหรือไม่จะได้ตกลงกันต่อไป โดยขณะนี้สถานการณ์ลดความตึงเครียดลง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 54 ที่ผ่านมา "ประชาไท" ได้รับการร้องเรียนจากผู้ค้าตลาดชาวไทยภูเขา ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก ดังกล่าว ซึ่งได้ทำหนังสือร้องเรียน ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรษ์จังหวัดตาก, นายอำเภอแม่สอด และ ผกก.สภ.พะวอ อ.แม่สอด เพื่อคัดค้านการดำเนินการโครงการปรับปรุงตลาดชาวไทยภูเขา

โดยในจดหมายร้องเรียน ระบุว่า โครงการปรับปรุงตลาดดังกล่าว จะไม่สามารถแก้ปัญหาของ ตลาดได้อย่างแท้จริง ไม่สะท้อนการแก้ปัญหาการทำมาหากินที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายในตลาด ของชาวบ้านในพื้นที่ อีกทั้งงบประมาณดำเนินงานซึ่งเป็นภาษีของประชาชนก็มีมูลค่าสูงกว่า 7 ล้านบาท อาจเกิดการทุจริตคอรัปชั่นได้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดได้จัดการประชุม และระบุอย่างชัดเจนที่จะเดินหน้าดำเนินงานการปรับปรุงตลาดชาวไทยภูเขา ดอยมูเซอ โดยไม่สนใจข้อท้วงติงของผู้ค้าตลาดชาวไทยภูเขาดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท