Skip to main content
sharethis

นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีถอนบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมชายแดนไทย-กัมพูชา 3 ฉบับ ชี้หากสภารับรอง ดินแดนจะกลายเป็นของกัมพูชา พร้อมไปยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดให้ตรวจสอบดุลยพินิจของอธิบดีอัยการฝ่าย คดีพิเศษที่สั่งไม่ถอนประกันแกนนำ นปช. 

ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงค์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือกลุ่มเสื้อหลากสี เดินทางมาขอพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือขอให้ถอนบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่วมชายแดน ไทย-กัมพูชา (JBC) 3 ฉบับออกจากการพิจารณาของรัฐสภา และให้ประธานเจบีซีฝ่ายไทยดำเนินการเจรจาให้ทางกัมพูชาปฏิบัติตาม MOU 2543 โดยถอนทหารและประชาชนออกจากดินแดนที่รุกล้ำอธิปไตยของไทยหลังจากการลงนาม MOU 2543 พร้อมขอให้ช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำในประเทศกัมพูชา เนื่องจากสุขภาพทรุดโทรม

หากรัฐสภารับรองจะกลายเป็นการรับรองว่าดินแดนตรงนั้นเป็นของ กัมพูชาไปเลย จึงเดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้” นพ.ตุลย์กล่าว และว่าหลังจากยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีแล้วก็จะเดินทางไปกระทรวงการต่าง ประเทศยื่นหนังสือดังกล่าวให้นายอัษฎา ชัยนาม ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ในฐานะประธานฝ่ายไทย ขอให้ถอดถอนร่างบันทึกการประชุมเจบีซีทั้ง 3 ฉบับ และในฐานะประธานเจบีซีฝ่ายไทยดำเนินการเจรจาให้ทางกัมพูชาปฏิบัติตาม MOU 43 และเจรจาว่าอนุสัญญา ค.ศ. 1904 สนธิสัญญา ค.ศ. 1907 และแผนที่ 1 ต่อ 2 แสนนั้นเกี่ยวข้องกันอย่างไร รวมถึงแผนที่ 1ต่อ 200,000 นั้นเขียนถูกต้องตามเจตนารมณ์ที่บันทึกไว้ในอนุสัญญาและสนธิสัญญาดังกล่าว หรือไม่

นพ.ตุลย์กล่าวด้วยว่า แม้ว่าบันทึกการประชุมเจบีซีทั้ง 3 ฉบับถูกถอนออกจากการพิจารณาของรัฐสภาไม่ให้การรับรอง ทางคณะกรรมาธิการเจบีซีก็สามารถเจรจาครั้งต่อไปได้โดยแจ้งให้ทางฝ่ายกัมพูชา ทราบเหตุที่รัฐสภาไม่ให้การรับรองเพื่อที่จะมีการเจรจาแก้ไขประเด็นที่ รัฐสภาและภาคประชาชนทักท้วงในการประชุมเจบีซีครั้งต่อไป

นพ.ตุลย์กล่าวอีกว่า จากนั้นจะเดินทางไปสำนักงานอัยการสูงสุดยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดขอให้ ตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจของอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษในการสั่งไม่ถอนประกัน ตัว 7 แกนนำ นปช.ที่มีพฤติการณ์ผิดเงื่อนไขในการประกันตัวของศาล หากเห็นชอบสั่งไม่ถอนประกันขอให้ชี้แจงชัดเจนว่าเหตุผลใด ขอให้อธิบดีอัยการพิเศษได้ทบทวนดุลยพินิจในการสั่งคดีนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net