Skip to main content
sharethis

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ร่วมกับคณะกรรมการต่อต้านก่อการร้ายสหประชาชาติ หามาตรการควบคุมธุรกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร ป้องกันรับเงินสนับสนุนก่อการร้าย ระบุ ไทยติด 1 ใน 10 ประเทศก่อการร้ายรุนแรง

สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานวัันนี้ (22 มี.ค. 54) ว่า พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22-24 มีนาคม นี้ ปปง.จะประชุมในระดับภูมิภาคเพื่อหามาตรการป้องกันการใช้เงินขององค์กรที่ไม่ แสวงหาผลกำไรในทางที่ผิด เพื่อสนับสนุนการก่อการร้าย ร่วมกับคณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายสหประชาชาติ, คณะกรรมาธิการว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย กระทรวงต่างประเทศ และการค้า ของประเทศนิวซีแลนด์ รัฐบาลแคนาดา และรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า ในฐานะ ปปง.เป็นหน่วยงานภาครัฐทำหน้าที่ในการกำกับดูแลองค์กรดังกล่าวพบว่าขณะนี้ หลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ได้รับเงินช่วยเหลือจากองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรในรูปแบบที่แตกต่างกัน โดยในส่วนของประเทศไทยมีองค์กรซึ่งไม่แสวงหาผลกำไรจำนวนมากเข้ามาตั้งสำนัก งานในประเทศและได้รับเงินสนับสนุนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและยุโรปบางส่วน

แต่ที่ผ่านมาองค์กรเหล่านี้ไม่ได้รับการตรวจสอบเกี่ยวกับการทำธุรกรรม อย่าง เข้มงวด ประกอบกับสถานการณ์การก่อการร้ายซึ่งเกิดขึ้นอยู่แทบทุกประเทศ องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) จึงแสดงความเป็นห่วง ทำให้ต้องจัดประชุมเพื่อหาแนวทางและมาตรการในการกำกับดูแลองค์กรเหล่านี้ เพื่อไม่ให้องค์กรการกุศลถูกใช้เป็นเครื่องมือในการก่อการร้าย เช่นเดียวกับแนวทางการป้องกันของ ปปง.กรณีที่ธนาคารต่าง ๆ ต้องรายงานการทำธุรกรรม

พ.ต.อ.สีหนาท ยังกล่าวว่า กรณีที่เกิดเหตุการณ์รุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แม้ประเทศไทยจะไม่ยอมรับว่าเป็นการก่อการร้ายแต่เมื่อ พิจารณาในรูปแบบของการต่อสู้แล้วต่างประเทศถือว่าไทยเป็น 1 ใน 10 ของประเทศที่มีการก่อการร้ายรุนแรง ดังนั้น กรณีที่มีเงินเข้ามาจำนวนมากเข้ามาในประเทศโดยไม่มีการตรวจสอบที่เข้มงวดจึง เป็นเรื่องที่น่ากังวล โดยก่อนหน้านี้ในช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ปล้นปืนค่ายนราธิวาสราชนครินทร์หรือ ค่ายปิเหล็ง เมื่อปี 2547 ปปง.ก็ตรวจสอบพบว่ามีเงินเข้ามามากผิดปกติเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net