Skip to main content
sharethis

รัฐบาลทหารพม่าเรียกกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" (SSA/SSPP) เป็น "กลุ่มกบฏ" หลังสองฝ่ายสู้รบเดือด ขณะที่ SSA/SSPP โต้รัฐบาลทหารพม่าใช้ทหารแก้ปัญหาขัดแย้ง

ภาพจากหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมา ร์ หนังสือพิมพ์กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า ฉบับวันที่ 21 มี.ค. 54 กล่าวหาว่ากองทัพรัฐฉานเหนือ SSA /SSPP เป็นกลุ่มก่อการร้าย

 

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (Shan State Army 'North') อัน มีพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (Shan State Progress Party – SSPP) เป็นองค์กรการเมือง ได้ออกแถลงการณ์โต้ตอบกรณีถูกรัฐบาลทหารพม่าให้ชื่อเป็นกลุ่มกบฏ หลังจากทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม เป็นต้นมา ซึ่งการสู้รบเกิดจากการส่งกำลังเข้ากวาดล้างของกองทัพพม่า

ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA/SSPP) ใช้ สันติวิธีแก้ไขความขัดแย้งโดยยึดการแก้ไขปัญหาการเมืองด้วยวิธีทางการเมือง แต่รัฐบาลทหารพม่ากลับพยายามกดดันกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA/SSPP) ตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF และกดดันให้วางอาวุธมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ รัฐบาลทหารพม่ายังใช้กำลังทหารกดดันกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" ทุกวิถีทางและเมื่อปลายปีที่ผ่านมา กองทัพรัฐบาลทหารพม่าจงใจบุกโจมตีกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA/SSPP) 5–6 ครั้ง

"กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA/SSPP) ไม่ใช่กลุ่มกบฏและไม่ ใช่กลุ่มเรียกร้องการแยกตัวออกสหภาพพม่า แต่รัฐบาลทหารพม่ากลับกล่าวหาใส่ร้ายเป็นกลุ่มกบฏและใช้วิธีชั่วร้ายโดยใช้ กำลังทหารเข้าปราบปรามกวาดล้างกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA/SSPP) ซึ่งรัฐบาลทหารพม่ากำลังใช้กำลังทหารแก้ไขความขัดแย้งแทนการใช้สันติวิธี" ถ้อยคำแถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เมียนมาร์อะลิน สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลทหารพม่ากล่าวหากองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA/SSPP) เป็น กลุ่มกบฎ โดยอ้างว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 19 มี.ค. ทหารกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA/SSPP) ก่อเหตุโจมตีสะพานบนเส้นทางเมืองหนอง – เมืองสู้ จนได้รับความเสียหาย และเมื่อวันที่ 18 มี.ค. ได้ก่อเหตุทำลายสะพานข้ามแม่น้ำแห่งหนึ่งบนเส้นทางแสงแก้ว – สองแก ในเขตเมืองสี่ป้อ และต่อมามีการลงในหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาคภาษาอังกฤษของรัฐบาลพม่า เมื่อ 21 มี.ค.

กองทัพรัฐบาลทหารพม่าใช้ปฏิบัติทางทหารเข้าปราบปรามกวาดล้างกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSA/SSPP) ตั้งแต่ วันที่ 13 มี.ค. ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายสู้รบกันอย่างดุเดือดในหลายพื้นที่ของรัฐฉานภาคเหนือ ทั้งในพื้นที่เมืองเกซี เมืองสู้ และเมืองไหย๋ ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" มีการสูญเสียทั้งสองฝ่าย และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากถูกกระสุนปืนของทหารพม่าหลายราย นอกจากนี้มีผู้อพยพพออกนอกพื้นที่นับพันคน ขณะที่กองทัพรัฐบาลทหารพม่ายังคงมีการเกณฑ์รถยนต์และลูกหาบในพื้นที่สำหรับ ใช้ลำเลียงยุทธภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net