Skip to main content
sharethis

"การเมืองใหม่" ยื่นหนังสือขอ กกต.ลดวงเงินหาเสียง จาก 1.5 ล้าน เหลือ 3 แสนบาทต่อคน ลั่นส่งผู้สมัครในพื้นที่เขตเมือง และ กทม. แต่จะมีการสอบถามประชาชนในพื้นที่ก่อนถึงความเหมาะสมในการที่จะส่งใครลง สมัคร ไม่หวั่นชื่อแคนดิเดตนายก

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 มี.ค. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงประธาน กกต. เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการที่เข้มงวดให้เกิดความเที่ยงธรรม และลดวงเงินค่าใช้จ่ายที่พรรคการเมืองส่งผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากว่าสถานการณ์ปัจจุบัน ประเทศไทยอยู่ในภาวะวิกฤติศรัทธาทางการเมืองอย่างรุนแรง และในความรู้สึกของประชาชนที่ได้รับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ สรุปว่าสถาบันที่ประชาชนรังเกียจ เบื่อหน่ายที่สุด ทั้งนักการเมืองและพรรคการเมือง ต่างเชื่อกันว่า เต็มไปด้วยความทุจริตและคอร์รัปชั่น เริ่มตั้งแต่การเข้าสู่อำนาจ โดยผ่านการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส ซื้อเสียง เพื่อเข้าสู่อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหารและแสวงหาผลประโยชน์ของตัวเองแลพวกพ้อง

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า กกต.บางคนพูดผ่านสื่อฯ ว่าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะถึงจะมีการซื้อเสียงกันมาก รวมทั้งสื่อมวลชนก็ได้ตีพิมพ์ว่าจะมีการใช้เงินคนละประมาณ 60 ล้านบาท เมื่อ กกต.ทราบอย่างนี้แล้วจึงควรจะมีมาตราการและกติกาควบคุมการเลือกตั้งให้เกิด ความสุจริตเที่ยงธรรมอย่างแท้จริง ทั้งนี้เห็นว่าควรลดวงเงินค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร ส.ส.จาก 1.5 ล้านบาท ให้เหลือคนละไม่เกิน 3 แสนบาท รวมทั้งขอให้ออกมาตราการเข้มงดจริงจังกับผู้สมัครที่มีพฤติกรรมซื้อ เสียงอย่างเด็ดขาดหรือพรรคที่ส่อไปในทางที่ไม่สุจริต โดยการแจกใบแดงมากกว่าใบเหลือง

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคการเมืองใหม่มีความพร้อมในการลงสมัครรับเลือกตั้ง  เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับประชาชน ซึ่งทางพรรคจะส่งผู้สมัครในพื้นที่เขตเมือง และ กทม. แต่จะมีการสอบถามประชาชนในพื้นที่ก่อนถึงความเหมาะสมในการที่จะส่งใครลง สมัคร อย่างไรก็ตามการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ทางพรรคไม่ได้มีการวางตัวหรือ หวังว่าจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี อย่างที่หลาย ๆ พรรคเปิดตัวกันแล้ว และไม่กังวลกับบุคคลที่พรรคต่าง ๆ ได้เปิดว่าจะมาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคกังวลเพียงเรื่องเดียวคือเรื่องของการใช้เงินมาซื้อสิทธิ์ขายเสียง เพราะประชาชนต้องการสร้างการเมืองแบบใหม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงนายสมธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ว่าจะลงสมัคร ส.ส.ครั้งนี้ในนามของพรรคการเมืองใหม่ เพื่อสู้กับพรรคอื่น ๆ หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้นายสนธิ ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรค ส่วนในอนาคตจะมาสมัครเป็นสมาชิกหรือไม่ ยังไม่ทราบ รวมทั้งแกนนำพันธมิตรคนอื่น ๆ ด้วยก็ไม่ทราบเช่นกัน อย่างไรก็ตามนายสมศักดิ์ ไม่ได้ระบุเจนว่าพรคจะชูใครเป็นนายกฯ เพื่อหาเสียงแข่งขันกับพรรคการเมืองอื่น เพราะมั่นใจนโยบายของพรรค

ที่มาข่าว: เว็บไซต์เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net