Skip to main content
sharethis

"สำนักข่าวฉาน" ระบุมีการจำหน่ายโลงศพแล้ว 80 โลงที่เมืองท่าขี้เหล็กตรงข้าม อ.แม่สาย ช่วงเช้านี้ ขณะที่มีรายงานความสูญเสียจำนวนมากในเมืองต้าเหล่ิอ เมืองเลน เมืองพยาก โดยบ้านเรือนจำนวนมาก รวมทั้งโรงพยาบาลและสะพานที่เมืองต้าเหล่อได้พังเสียหายด้วย ขณะที่สื่อรัฐบาลพม่าระบุมีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 ราย

(25 มี.ค. 54) มีรายงานการจำหน่ายโลงศพไปแล้วกว่า 80 โลงในช่วงเช้าวันนี้ที่เมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังเหตุแผ่นดินไหวเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ระหว่างเมืองต้าเหล่อ (ท่าเดื่อ) - เมืองเลน ห่างจากจุดผ่านแดนเมืองท่าขี้เหล็ก-แม่สายเพียง 48 กิโลเมตร สำนักข่าวฉานรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวชายแดนวันนี้

ทั้งนี้มีบ้านเรือนหลายร้อยหลังที่เมืองต้าเหล่อ เมืองเลน เมืองพยาก รวมทั้งโรงพยาบาลต้าเหล่อพังเสียหายหลังเหตุแผ่นดิน "บ้านสองชั้น กว่าครึ่งพังหมด" แหล่งข่าวซึ่งอยู่ในพื้นที่ระบุ

สำนักข่าวฉาน ในระหว่างที่รายงานนี้ (10.30 น.) ประมาณการว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 50 คน และอาจเกินกว่า 100 คน

โดยสะพานที่เมืองต้าเหล่อ ซึ่งจีนเป็นผู้ก่อสร้าง ขณะนี้ไม่สามารถใช้งานได้ รวมทั้งมีรายงานว่าตลิ่งสองฟากแม่น้ำพังทลายด้วย ขณะที่ประชาชนในเมืองท่าขี้เหล็กส่วนใหญ่ต้องออกมานอกภายนอกบ้าน ทั้งนี้ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองท่าขี้เหล็ก

ทั้งนี้แรงสั่นสะเทือนยังสามารถรับรู้ได้ถึง เมืองยอง เมืองลา เมืองปางซาง และเมืองน้ำคำ ทางตอนเหนือของรัฐฉาน รวมทั้งเมืองสาด และเมืองโต๋น ในทางตะวันตกของรัฐฉาน "ฉันไม่เคยเจอแผ่นดินไหวหนักขนาดนี้มาก่อนในชีวิต" ชาวเมืองยองกล่าวกับสำนักข่าวฉาน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวของจีน ยังอ้างรายงานจากสถานีโทรทัศน์ MRTV ของทางการพม่า ซึ่งระบุในช่วงข่าวด่วนว่า มีผู้เสียชีวิต 41 ราย บาดเจ็บ 48 ราย จากเหตุแผ่นดินดังกล่าว มีบ้านเรือน 244 หลัง วัด 14 แห่ง และอาคารที่ทำการของรัฐบาล 9 แห่งได้รับความเสียหาย

ขณะที่สำนักข่าวอิระวดี ซึ่งเป็นสื่อพลัดถิ่นภายนอกประเทศพม่า รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวท้องถิ่นว่า ที่กองพันทหารราบเบาที่ 316 ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐฉาน มีรายงานอาคารได้รับความเสียหาย และมีทหารและสมาชิกครอบครัวเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรวมทั้งหมด 17 ราย

ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก
Quake death toll could reach 100 and more, S.H.A.N., Friday, 25 March 2011 11:36 http://www.shanland.org/index.php?option=com_content&view=article&id=3529

41 killed, 48 injured in Myanmar quake so far: state TV, English.news.cn   2011-03-25 13:20:15 http://news.xinhuanet.com/english2010/world/2011-03/25/c_13797980.htm

Earthquake Devastation Reported in Shan State, By THE IRRAWADDY, http://www.irrawaddy.org/highlight.php?art_id=21008

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net