Skip to main content
sharethis

ประชาชนราว 200,000 คนเดินขบวนตามท้องถนนสายต่างๆ ทั่วเยอรมนีประท้วงต่อต้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ กดดันให้นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งสำคัญ ส่วนที่อิตาลีประชาชนหลายพันคนเคลื่อนไหวในกรุงโรม เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่

27 มี.ค. 54 -  ประชาชนราว 200,000 คนเดินขบวนตามท้องถนนสายต่างๆทั่วเยอรมนีวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อประท้วงต่อต้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนีในช่วงก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งสำคัญ

หนึ่งในกลุ่มผู้ จัดการประท้วงแถลงว่า ประชาชน 250,000 คนมาร่วมชุมนุมตามเมืองใหญ่ 4 แห่งที่เมืองฮัมบวร์ก โคโลญจน์ มิวนิค และกรุงเบอร์ลิน พร้อมเดินขบวนถือแผ่นป้ายที่มีข้อความระบุว่า วิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ แสดงให้เห็นว่าไม่ควรมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกต่อไป  การประท้วงดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งในรัฐบาเดน-เวิร์ทเท มเบิร์กวันอาทิตย์ ซึ่งพลังงานนิวเคลียร์ถือเป็นประเด็นสำคัญ  ตำรวจกล่าวว่า ที่กรุงเบอร์ลินมีผู้ประท้วงกว่า 100,000 คน  ส่วนที่เมืองมิวนิคมีจำนวน 30,000 คน  ฮัมบวร์ก 50,000 คน และเมืองโคโลญจน์ 40,000 คน เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุติการเดินหน้าโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์

นอก จากนี้ที่อิตาลี ประชาชนหลายพันคนเคลื่อนไหวในกรุงโรม เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ หลังจากรัฐบาลประกาศแผนรื้อฟื้นการใช้พลังงานนิวเคลียร์ผลิตกระแสไฟฟ้าภายใน ประเทศ และจำเป็นต้องปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เดิมที่ใช้งานมานานกว่า 20 ปี เพื่อความปลอดภัย ซึ่งผู้ประท้วงกลัวว่าจะเกิดเหตุร้ายเช่นเดียวกับที่กำลังเกิดขึ้นในญี่ปุ่น ทำให้สารกัมมันตรังสีรั่วไหลกระจายไปทั่ว

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net