Skip to main content
sharethis

วันนี้ ( 27 มี.ค.2554) เวลา 17.00 น. เครือข่ายชุมชนลุ่มน้ำห้วยเสนง ศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น จังหวัดสุรินทร์ ภายใต้สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) ร่วมกับองกรภาคีจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดกิจกรรม “บอกตอมสตึงเสนง” ในงานศิลป์ในสวน ครั้งที่ 6 ขึ้น ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ หรือ สวนใหม่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยการตอม คือการละเว้นจากงานส่วนตัว แล้วไปทำงานส่วนรวม เป็นการปรับประยุกต์วัฒนธรรมเขมรมาใช้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาลุ่มน้ำห้วย เสนง ซึ่งค้นพบจากการวิจัยของเครือข่ายชุมชนลุ่มน้ำห้วยเสนง นำโดย นายหัตถศึกษา สัญจรดี รองนายก อบต.ตาเบา หัวหน้าชุดโครงการวิจัย

 
งานในวันนี้เป็นการบอกตอมให้คนเมืองและเครือข่ายได้รู้ถึงการตอมที่จะ จัดขึ้นในวันที่ 5, 8, 11 เมษายน 2554 ที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายลุ่มน้ำห้วยเสนง ซึ่งเป็นลำห้วยที่ไหลผ่าน 3 อำเภอ ในจังหวัดสุรินทร์ ได้แก่ อำเภอปราสาท กาบเชิง และอำเภอเมือง
 
นายหัตถศึกษา กล่าวว่า แรกเริ่มการทำงานอนุรักษ์ป่าในชุมชนมีสมาชิกเพียง 16 คน เมื่อปี 2549 เริ่มทำงานแบบจริงจัง มีกิจกรรมทำบุญสายน้ำ หาข้อมูล ประชุมกับชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ผู้เฒ่า ผู้แก่ ให้เล่าประวัติความเป็นมาในหมู่บ้าน การเก็บข้อมูลจาก 8 หมู่บ้าน ต่อมามีชาวบ้านให้ความร่วมมือช่วยกันอนุรักษ์ ปลูกต้นไม้ ดูแลลำห้วยอย่างเป็นระบบ ซึ่งห้วยเสนงเป็นแหล่งน้ำสำหรับทำการเกษตร และชาวบ้านทำมาหากินพึ่งพิงทรัพยากรริมห้วย คนเมืองใช้การอุปโภคบริโภค
 
ภายในงานประกอบไปด้วย นิทรรศการงานวิจัยลุ่มน้ำห้วยเสนง พื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน ทั้งการแสดงดนตรี ลานอ่านหนังสือ ลานระบาย การแสดงวัฒนธรรมเขมร กันตรึม และกลองยาวชุมชน ร้านจำหน่ายเสื้อ และโปสการ์ดที่ระลึกของกลุ่มหนุ่มสาวสุรินทร์
 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net