Skip to main content
sharethis
กรมอุตุฯ เผยผลตรวจย้อนหลังพบศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่ “เชียงราย-น่าน” รวม 3 จุด เชื่อหลังเหตุแผ่นดินไหวหนักในพม่า กระตุ้นรอยเลื่อนเล็กๆ ในไทย เบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบผลกระทบ แจง ปชช.อย่าตื่นตระหนก แต่อย่าประมาท
 
28 มี.ค.54 เวลา 11.00 น. นายอดิศร ฟุ้งขจร หัวหน้ากลุ่มงานแผ่นดินไหว ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ และรองโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มงานแผ่นดินไหว ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้ตรวจสอบย้อนหลังเพื่อตรวจรายงานการเกิดแผ่นดินไหวจากเครื่องวัดแผ่นดิน ไหวในพื้นที่ภาคเหนืออย่างละเอียดอีกครั้ง และพบปรากฏการณ์ที่น่าสนใจมากว่า ในคืนวันที่ 24 มีนาคมที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7 ริกเตอร์ ศูนย์กลางรัฐฉาน ประเทศพม่า เพียง 1 ชั่วโมงหลังจากนั้น พบว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณรอยเลื่อนของประเทศไทย รวม 3 จุด ไม่ใช่การเกิดอาฟเตอร์ช็อคจากเหตุแผ่นดินไหวที่พม่าอย่างที่หลายฝ่ายคิด
 
“จุดแรกที่พบคือ เวลา 21.17 น. เกิดแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางที่ อ.เวียงสา จ.น่าน ความแรง 4 ริกเตอร์ เพราะการเคลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนปัว จุดที่สองเกิดเวลา 22.09 น. มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ความแรง 3.0 ริกเตอร์ เกิดจากการเคลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนแม่จัน และจุดที่สาม เวลา 22.15 น. มีศูนย์กลางที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ความแรง 3.4 ริกเตอร์ เกิดจากการเคลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนแม่จัน” นายอดิศร กล่าว
 
นายอดิศรกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบ และเชื่อว่าหลังเหตุแผ่นดินไหวอย่างหนักในพม่า น่าจะส่งผลให้เกิดแรงกระตุ้นรอยเลื่อนเล็กๆ ในประเทศไทย ทำให้เคลื่อนตัวเป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอีกหลายจุดตามมา รายงานไปยังกรมอุตุนิยมวิทยาแล้ว เบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบผลกระทบทั้งระยะสั้นและระยะยาว ขอแจ้งเตือนมายังประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือว่าอย่าตื่นตระหนก แต่อย่าประมาทขอให้เตรียมศึกษาวิธีปฏิบัติตัวป้องกันเพื่อรับมือกับเหตุแผ่น ดินไหวที่อาจมาถึง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net