Skip to main content
sharethis
ทูตเบลเยี่ยม-สวิสร่วมฟังการพิจารณาคดีสิทธิการชุมนุม พร้อมติดตามเข้าร่วมการสังเกตการณ์พิจารณาคดี นัดต่อไป 15 พ.ย.นี้ สืบพยานโจทก์
 
วานนี้ (28 มิ.ย.54) เวลา 9.30 น ที่ศาลอาญา รัชดา ห้องพิจารณาที่ 707 น.ส.จิตรา คชเดช ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ น.ส.บุญรอด สายวงศ์ อดีตเลขาธิการสหภาพฯ และนายสุนทร บุญยอด เจ้าหน้าที่สภาศูนย์กลางแรงงาน ได้เดินทางมาพบศาล เพื่อประชุมคดีตรวจพยานหลักฐานในคดีที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดี "ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อการวุ่นวานขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สังการในการกระทำความผิดนั้น เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดนั้นให้เลิกแล้วไม่ เลิก" ในคดีหมายเลขดำที่ อ.620/2554 ซึ่งมีพนักงานอัยการ สนง.อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 สนง.อัยการสูงสุด เป็นโจทก์
 
โดยการประชุมคดีตรวจพยานหลักฐานในครั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่จะสถานทูต สวิสเซอร์แลนด์ รวมถึงเจ้าหน้าด้านเศราฐกิจจากสถานทูตเบลเยียมประจำกรุงเทพฯ คือคุณ ดาเนียล เดอ วาก (Investment and Trade Commissioner) ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีเกี่ยวกับสิทธิการชุมนุมนี้ พร้อมทั้งจะติดตามเข้าร่วมการสังเกตการณ์การพิจารณาคดีสืบพยานนัดต่อไปด้วย
 
ซึ่งนัดสืบพยานโจทก์นั้นจะเป็นวันที่วันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2554 โดยให้โจทก์สืบพยานโดยโจทก์ขอสืบพยานจำนวน 6 ปาก และต่อเนื่องวันที่ 16-22 พฤศจิกายน 2554 จะเป็นนัดสืบพยานจำเลย จำนวน 14 ปาก
 
เอกสารคำฟ้อง
 
 
 
 
 

สำหรับการชุมนุมเมื่อวันที่ 27 ส.ค.52 นั้น เป็นการชุมนุมของคนงานจากสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศ ไทย, สหภาพแรงงานอิเล็กทรอนิกส์และ แม็คคานิคส์ ในเครือบริษัทเอนี่ออน อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และคนงานบริษัท เวิลด์เวลล์การ์เม้นท์ พร้อมองค์กรแรงงานและประชาชนกว่า 1,000 คน ไปยังทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาหลังจากได้ยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านั้น

โดยในวันดังกล่าว มีการใช้เครื่องขยายเสียงระดับไกล หรือ LRAD กับผู้ชุมนุมด้วย ซึ่งหลังจากนั้น นักกิจกรรมกลุ่มหนึ่งได้ทำหนังสือประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรียกร้องให้ถอนการออกหมายจับโดยทันที รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย 

 

หมายเหตุ: แก้ไขภาพเมื่อเวลา 23.47 น.วันที่ 29 มี.ค.54

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net