เอ็นเอชเคเผยจนท.ท้องถิ่นประกาศเตือนภัยสึนามิถึงวินาทีสุดท้าย

เมื่อวันอังคารนี้ สถานีวิทยุ "เรดิโอ เจแปน" ภาคภาษาไทย ของ NHK นำเสนอเรื่องของ "มิกิ เอ็นโด" เจ้าหน้าที่ประจำศาลาว่าการเมืองมินามิ ซังริขุ ซึ่งประกาศเตือนภัยสึนามิอยู่ที่ศาลาว่าการเมืองในวันเกิดเหตุแผ่นดินไหวและ สึนามิเมื่อ 11 มี.ค. จนถึงวินาทีที่สึนามิซัดไปถึงที่นั่น

รายงานโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์ NHK ภาคภาษาอังกฤษนำเสนอเรื่องของมิกิ เอ็นโด

 

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา สถานีวิทยุ "เรดิโอ เจแปน" ภาคภาษาไทย ของบรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งญี่ปุ่น หรือ “NHK” ซึ่งรับฟังได้ในประเทศไทย และรับฟังได้ทางอินเตอร์เน็ต ได้นำเสนอเรื่องของ "มิกิ เอ็นโด" อายุ 24 ปี เจ้าหน้าที่ประจำศาลาว่าการเมืองมินามิ ซังริขุ ซึ่งประกาศเตือนภัยสึนามิอยู่ที่ศาลาว่าการเมืองในวันที่ 11 มี.ค. จนถึงวินาทีสุดท้ายที่สึนามิซัดไปถึงที่นั่น และขณะนี้นางมิกิยังคงหายสาบสูญ

"สึนามิกำลังใกล้เข้ามาแล้ว รีบอพยพไปที่สูง อยู่ให้ห่างจากชายฟังด้วย สึนามิกำลังใกล้เข้ามาแล้ว" มิกิ เอ็นโด เจ้าหน้าประจำศาลาว่าการเมืองมินามิ ซังริขุ อายุ 24 ปี และเพิ่งแต่งงานเมืองปีที่แล้ว มิกิปักหลักอยู่หน้าไมโครโฟน พร้อมกับประกาศเตือนให้ชาวเมืองอพยพไปยังที่ปลอดภัย จนถึงวินาทีที่คลื่นยักษ์สึนามิ ซัดมาถึงศาลาว่าการเมือง และเธอถูกสึนามิกลืนหายไป

เซกิ และ มิเอโกะ เอ็นโด พ่อแม่ของมิกิยังออกพยายามตามหาบุตรสาว แม่ของมิกิกล่าวว่า "เพิ่งคุยกับมิกิคืนวันก่อนจะเกิดแผ่นดินไหว เราคุยกันหลายเรื่อง อย่างเรื่องที่จะทำในอนาคต เป็นครั้งสุดท้ายที่ได้คุยกับเธอ"

มิกิ เอ็นโด ทำงานที่ศาลาว่าการเมืองมินามิ ซังริขุ หลังเรียนจบวิทยาลัยอาชีวะ โดยเริ่มทำงานที่แผนกรับผิดชอบการจัดการภัยพิบัติเมื่อปีที่แล้ว เธออยู่ที่ศาลาว่าการเมืองตอนที่เกิดแผ่นดินไหว บ่ายวันที่ 11 มี.ค. และทันทีหลังจากนั้น เธอได้ประกาศเตือนให้คนในเมืองหนีไปยังที่สูง ด้วยการพูดผ่านไมโครโฟนบนชั้น 2 แต่สึนามิที่พัดถล่มเข้ามาสูงเกินอาคาร 3 ชั้นของศาลาว่าการเมืองเจ้าหน้าที่ศาลาว่าการเมืองส่วนหนึ่งรอดชีวิตได้ เพราะหนีขึ้นไปบนหลังคา และยึดเกาะสิ่งต่างๆ อย่างเช่นราวบันได สึนามิโถมซัดเข้ามาผ่านหน้าต่างและกำแพง กวาดเอาไปทุกอย่าง เหลือไว้แต่โครงสร้างของอาคารเท่านั้น

มิเอโกะ เอ็นโด บอกว่า ลูกสาวของเธอรู้สึกถึงความรับผิดชอบอย่างแรงกล้า เพราะเธอมีหน้าที่ประกาศแจ้งเตือนชาวเมืองอพยพไปในที่ปลอดภัยเวลาที่เกิด เกิดภัยพิบัติ "ลูกสาวฉันเป็นเด็กเอาจริงเอาจัง เธอไม่ใช่คนประเภทที่จะละทิ้งหน้าที่ของตนเองจนกว่าจะได้รับคำสั่งค่ะ"

ชาวเมืองจำนวนมากอพยพไปยังที่สูง เมื่อได้ยินเสียงประกาศแจ้งเตือนของมิกิผ่านทางเครื่องขยายเสียง เสียงที่เต็มไปด้วยความจริงจังเร่งเร้า ทำให้ชาวเมืองรู้สึกว่าสถานการณ์ตอนนั้นเลวร้ายจริงๆ ชาวเมืองคนหนึ่งที่หนีรอดมาได้เล่าให้ฟังว่า "เสียงนั้นจริงจังมาก เราหลายคนเป็นหนี้ชีวิตประกาศเตือนภัยนี้ เรารู้สึกขอบคุณประกาศเตือนนี้จริงๆ"

คนจำนวนมากแสดงความรู้สึกขอบคุณพ่อแม่ของมิกิ แต่พ่อแม่ของเธอหวังเพียงว่าเธอจะมีชีวิตอยู่เท่านั้น แม่ของมิกิ กล่าวว่า คิดว่าต้องน่ากลัวแน่ๆ หลายคนบอกว่ามิกิปักหลักประกาศเตือนภัยจนวินาทีสุดท้ายเราแต่หวังว่ามิกิจะ รอดชีวิตเหมือนกัน หลายคนในเมืองนี้รอดชีวิตมาได้ก็เพราะมิกิ เธอเป็นเด็กดีจริงๆ"

ส่วนพ่อของมิกิกล่าวว่า "ก็มันเป็นหน้าที่นี่ครับ คิดว่าเธอต้องรับผิดชอบต่องานของตัวเอง เราทำได้แค่บอกขอบคุณเธอเท่านั้น"
 

ที่มาของข่าว: เรียบเรียงจาก "เรดิโอ เจแปน" ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2554

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท