Skip to main content
sharethis

ชัยพันธ์ ประภาสะวัต ปราศรัยเวที พธม. ลั่นถ้าปล่อยนักการเมืองบริหาร บ้านเมืองจะพินาศยิ่งกว่าแผ่นดินไหวญี่ปุ่น จึงต้องล้างการเมืองสกปรกออกจากแผ่นดิน ต้องไม่มีการเลือกตั้งชั่วคราว พร้อมเรียกร้องรบ.ยุบสภาเมื่อไหร่ให้ กกต. ลาออก ถ้ารักชาติจริงต้องมาร่วมประชาชน 

ชัยพันธ์” ลั่นล้างการเมืองสกปรกออกจากแผ่นดิน ต้องไม่มีการเลือกตั้งชั่วคราว

เมื่อคืนวานนี้ (29 มี.ค.) เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายชัยพันธ์ ประภาสะวัต ผู้อำนวยการสถาบันสิทธิชุมชน กล่าวปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า วันนี้ไม่ใช่แค่อากาศเปลี่ยน ประเทศไทยก็ต้องเปลี่ยนด้วย เพราะมีคนบ้าๆ บอๆ ไปกองสุมกันในสภาฯมากเกิน หากเราปล่อยให้นักการเมืองบริหารในแนวทางนี้ต่อไป บ้านเมืองจะพินาศกว่าแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ดังนั้น เราต้องล้างการเมืองสกปรกออกจากแผ่นดิน ต้องไม่มีการเลือกตั้งชั่วคราว ตนเชื่อทุกวันนี้ประชาชนเข้าใจมากขึ้นเพียงแต่เขายังไม่กล้าออกมาปรากฏตัว หนังสือพิมพ์บทความสัมภาษณ์ทั้งหลาย เริ่มเขียนปรากฏให้เห็นบอกว่า ใครก็ได้เอาไอ้ชั่วนี้ไปให้พ้น แล้วสร้างการเมืองใหม่ขึ้นมา

"เราไม่สามารถพ้นวงจรอุบาทว์ได้ หากยังปล่อยให้การเลือกตั้งซื้อเสียง ที่สภาโหวตบันทึกเจบีซีล่มบรรดาผู้แทนมันไม่ได้เห็นแก่ชาติแต่มันกลัวติดคุก สภาล่มแล้วล่มอีกก็ยังหน้าด้านเอาเข้าสภาอยู่ได้ มีมโนสำนึกบ้างหรือป่าว รู้ตัวบ้างหรือไม่บ้านเมืองเสียหายเพราะพวกคุณ คนอย่างนายอภิสิทธิ์ ควรให้เป็นคนสุดท้ายที่ประเทศไทยจะมีนายกฯ เช่นนี้ พี่น้องภาคใต้ต้องจำไว้ นี่แหละคนใจดำ น้ำท่วมมันยังไม่โผล่หัวไปเลย"

 

เย้ยเป็นนายกฯ ถูกด่ามากที่สุด ถูกด่ามากจนตนยังอายแทน

นายชัยพันธ์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เคยบอกจะเลือกตั้ง เศรษฐกิจต้องดี ไม่มีความแตกแยกในประเทศ ตอนนี้ประชาชนทุกข์ยากเผชิญกับข้าวยากหมากแพง ปรองดองก็ปรองดองไม่ได้ออกมาด่ากันทั้งเหลือง-แดง เป็นนายกฯที่ถูกด่ามากที่สุด พูดด่ามากๆ ตนยังอายแทน แต่นายอภิสิทธิ์ยังไม่รู้สึก อย่างกรณีชาวบ้านหนองจานออกมาเรียกร้องเสียภาษีแต่เข้าทำกินไม่ได้เพราะทหาร เขมรบุกรุก ช่วงแรกก็ออกทีวีพูดจาเลอะเทอะเถียงว่าเป็นที่เขมร แล้วอยู่ๆ มาบอกบ้านหนองจานเป็นพื้นที่ของไทย ชาวบ้านไม่ต้องเสียภาษีก็ได้ มันบ้าหรือป่าว พูดอย่างนี้แสดงว่าไปแล้วสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว

อย่างไรก็ดี ตราบใดที่ยังเอาพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรคืนไม่ได้ และกรณีชาวบ้านหนองจาน ต้องพูดให้ชัดว่าจะทำอย่างไร เราก็จะอยู่ที่นี้ไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ดีแต่โม้ จนโรคตอแหลลงตับ อย่างน้อยอยู่ในแผ่นดินไทย ขอให้สำนึกถึงบรรพบุรุษที่ปกปักรักษามา อย่าให้ใครต้องมาด่าไปมากกว่านี้เลย

นี่คือสิ่งที่เหลืออดเหลือทน ถึงได้บอกว่าทำไมถึงพรรคประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้านถึง 7 ปี เพราะนายชวน เป็นต้นแบบ เราเบื่อหน่ายกับพรรคประชาธิปัตย์ มีเรื่องอะไรก็ได้แต่ปล่อยให้รอไปก่อนยังไม่ได้รับรายงาน ครั้งนี้บุญอุ้มผสมภูมิใจไทยได้เป็นรัฐบาล ไอ้เราก็หวังว่าคงสำนึกบาปได้กลับทำระยำยิ่งกว่าเก่าอีก

พรรคภูมิใจไทย กับ พรรคชาติไทยพัฒนากอดกันไว้แล้ว ตอนนี้รอผสมกับใครก็ได้ หากประชาธิปัตย์ล้มเขากลับไปเพื่อไทยได้อยู่แล้ว คนพวกนี้เขาไม่โกรธกันนานหรอก พวกนี้มาเพื่อสิ่งเดียวใครมีเงินหนาก็ไปซบหมด กินทุกอย่าง อิฐหินดินทรายกินได้หมด บัตรประชาชนมันยังกินเลย การเมืองแบบนี้แล้วเราจะหวังกับการเลือกตั้งอีกหรือ”

 

ชี้ถูกหลอกมาตลอดว่านี่คือประชาธิปไตย แต่ประเทศลาวคนมีความสุขไม่ต้องนั่งด่าผู้แทน

นายชัยพันธ์ กล่าวว่าเราถูกหลอกมาตลอดว่านี่คือประชาธิปไตย หากดูประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว ถึงจะไม่ร่ำรวยเหมือนเราแต่ประชาชนเขามีความสุข ไม่ต้องมานั่งด่าผู้แทน เมื่อมองดูเราทุกข์มานานตั้งแต่สมัยหน้าเหลี่ยม จะต้องทนไปจนถึงปี 54 ไหว หรือ พอเถอะครับปี 54 ขอให้เริ่มต้นชีวิตใหม่ บ้านเมืองนี้ฟ้าดินเริ่มเป็นพยาน สู้มาสามฤดูแล้วไม่ชนะก็ให้มันรู้ไป เราต้องสู้ครั้งนี้บอกไม่ได้นานแค่ไหน แต่บอกได้อย่างเดียวของอย่างนี้มันอยู่ที่ใจ ถ้าสู้ก็ชนะ

ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกมาบอกเบื่อเหลือเกิน คุมเลือกตั้งไม่ได้มันซื้อเสียง เราก็แนะนำทางออกเมื่อรู้ตัวแก้ไขได้จะทนหน้าด้านอยู่ทำไม เขายุบสภาเมื่อไรก็ลาออกให้หมด ถ้ารักชาติจริงต้องมาร่วมกันกับประชาชน ประชาธิปไตยใหม่ไม่ใช่ให้เขาเขียนขึ้นแล้วก็มาหลอกประชาชน อย่างไรก็ดี เรารับได้กับเลือกตั้ง แต่ขอให้เอาคนดีๆ มาให้เราเลือกหน่อยได้ไหม ส.ส.บางคนได้คะแนนมาไม่กี่หมื่นคะแนน มาคุยใหญ่คุยโตบอกมาจากตัวแทนประชาชน เบ่งใหญ่คับฟ้าเลย ตราบใดที่ใช้เงินเป็นใหญ่ในการเลือกตั้ง แล้วจะมีการเลือกตั้งไปทำไม เชื่อถ้าคนส่วนใหญ่ไม่เอา จะทำให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net