Skip to main content
sharethis

ทูตญี่ปุ่นเข้าพบดีเอสไอ ติดตามความคืบหน้าการเสียชีวิตนักข่าวญี่ปุ่น 'ธาริต' แจงไม่มีหลักฐานบ่งชี้เจ้าหน้าที่รัฐมีเอี่ยว

(31 มี.ค.54) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายโนบุอากิ อิโตะ อัครราชทูตฝ่ายการเมือง สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นเดินทางเข้าพบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เพื่อสอบถามความคืบหน้าการสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ในเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองเมื่อเดือนเมษายน 2553 โดยใช้เวลาหารือร่วมกันประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ

นายธาริต เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้แจ้งความคืบหน้าของสำนวนการสอบสวนการเสียชีวิตของช่างภาพญี่ปุ่น ที่ ดีเอสไอได้ส่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทำสำนวนการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งตำรวจได้ส่งสำนวนกลับมายังดีเอสไอแล้ว และสรุปความเห็น มีสาระสำคัญหลักว่า ไม่มีพยานหลักฐานใดยืนยันว่าการตายของนักข่าวญี่ปุ่นว่า เกิดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ และไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐใดอ้างว่าเป็นผู้ทำให้ช่างภาพชาวญี่ปุ่นถึงแก่ความ ตาย หลังจากนี้ ดีเอสไอ จะนำสำนวนการชันสูตรพลิกศพของตำรวจ เข้าประชุมหารือกับอัยการสูงสุดต่อไป สำหรับอัครราชทูตญี่ปุ่น ก็ไม่ได้มีท่าทีอย่างไร เพียงแต่รับทราบความคืบหน้าของคดี และได้แสดงความเป็นห่วงเนื่องจากสถานทูตมีหน้าที่ต้องดูแลคนญี่ปุ่นในไทย

นายธาริต กล่าวต่อว่า กรณีนี้เป็นกรณีที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ต้องมีการส่งกลับให้ตำรวจทำสำนวนการ ชันสูตรพลิกศพ ดังนั้นจึงต้องรอผลการหารือร่วมกับอัยการ ยังไม่สามารถระบุถึงแนวทางได้ ทั้งนี้ สำนวนชันสูตรพลิกศพที่ตำรวจส่งกลับมายังดีเอสไอ มีข้อมูลเพิ่มเติมทั้งการสอบพยานหลักฐานทั้งบุคคล วัตถุและผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งไม่มีหลักฐานใดยืนยันว่าการตายของช่างภาพชาวญี่ปุ่นเกิดจากเจ้าหน้าที่ รัฐ

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net