Skip to main content
sharethis
1 เม.ย.54  นางสาวพูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความของนายอำพล ตั้งนพกุล ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ จากกรณีส่ง sms ที่มีข้อความเข้าข่ายดังกล่าวไปยังมือถือของเลขานุการ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ยกคำร้อง ไม่ปล่อยชั่วคราวนายอำพล และศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ให้ยกคำร้องอีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่าความผิดตามฟ้องมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง และคดียังอยู่ในระหว่างนัดสืบพยานโจทก์ หากข้อเท็จจริงจากการสืบพยานหลักฐานของโจทก์มีหลักฐานมั่นคง จำเลยอาจหลบหนี เป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินคดีในศาล ประกอบกับศาลอุทธรณ์เคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมาแล้ว ทั้งไม่ปรากฏเหตุใหม่ที่จะให้ปล่อยชั่วคราว จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างการพิจารณา คำสั่งศาลชั้นต้นชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง แจ้งเหตุผลการไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวให้จำเลยและผู้ร้องขอประกันทราบเป็น หนังสือโดยเร็ว
                     
ทั้งนี้ คดีนี้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ฝ่ายคดีอาญาพิเศษ 7 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอำพล ตั้งนพกุล วัย 61 ปี เป็นจำเลยในฐานความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท (มาตรา 112 ประมวลกฏหมายอาญา) และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความั่นคงแห่งราชอาณาจักร (มาตรา 14 (2),(3) พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550) โดยศาลนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 23 ,27 - 28 กันยายน 2554 และนัดสืบพยานจำเลยวันที่  29-30 กันยายน 2554
 
นายอำพล ตั้งนพกุล ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 ส.ค.53 และคุมขังที่เรือนจำจนได้ประกันตัวเมื่อวันที่ 4 ต.ค.53 กระทั่งเมื่ออัยการส่งฟ้อง จึงถูกคุมตัวยังเรือนจำอีกครั้งเมื่อวันที่ 18 ม.ค.54 จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังถูกขังอยู่ระหว่างการรอพิจารณาโดยมีอาการป่วยเป็นโรค มะเร็งช่องปาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net