Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวฉานเผยภาพวิดีโอความเสียหายหลังแผ่นดินไหวเมื่อ 24 มี.ค. จากหมู่บ้านจากูหนี่ ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย และความช่วยเหลือเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากตั้งอยู่ห่างไกล นอกจากนี้ยังมีผู้ร้องเรียนว่าต้องรอนายทหารพม่ามาแจกสิ่งของแต่เช้า กระทั่งบ่ายสามโมงจึงได้รับแจกเพียงน้ำดื่มและบะหมี่สองห่อ ที่มาของคลิป: สำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) ตามที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริคเตอร์ ที่รัฐฉาน ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา และทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายร้อยราย และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนมากนั้น ล่าสุด เมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) สำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) เผยแพร่ภาพวิดีโอ “Shan State earthquake: Aid not reaching those in need” โดยวิดีโอความยาว 3 นาที ดังกล่าว นำเสนอเป็นภาพความเสียหายจากหมู่บ้านจากูหนี่ หมู่บ้านชาวละหู่ ในรัฐฉาน ใกล้กับเมืองท่าเดือ ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว โดยโบสถ์คริสต์ ซึ่งหนึ่งในสองสิ่งก่อสร้างในหมู่บ้านที่เป็นคอนกรีตได้พังลง ที่หมู่บ้านแห่งนี้มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 และมีผู้บาดเจ็บเกือบ 50 คน ทั้งนี้ ที่หมู่บ้านจากูหนี่ มีที่ตั้งอยู่ห่างจากถนนสายหลัก ทำให้การช่วยเหลือเข้าไปถึงจำกัด นอกจากนี้ในคลิปยังมีการนำเสนอภาพความเสียหายที่เมืองท่าเดื่อด้วย ในคลิป ยังรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2 วันหลังเหตุแผ่นดินไหว มีชาวบ้านมารอรับความช่วยเหลือจากทางการ โดยรอตั้งแต่เช้าจนกระทั่งบ่ายสามโมง เนื่องจากต้องรอจนกว่านายทหารพม่าจะมาแจกสิ่งของ โดยชาวบ้านกล่าวกับผู้สื่อข่าวในคลิปว่าได้รับเพียงน้ำดื่มสองขวด และบะหมี่สองห่อ ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวส่วนใหญ่ ได้รับความช่วยเหลือโดยชุมชนในพื้นที่ และหน่วยงานที่อยู่ชายแดนไทย-พม่ามากกว่าความช่วยเหลือจากทางการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net