Skip to main content
sharethis

หลังจาก ธัญญ์วาริน สุขพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard และเครือข่ายคนดูหนัง ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ขอให้ศาลสั่งเพิกถอนคำสั่งที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyardเพราะอ้างว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวขัดต่อศีลธรรมอันดี เป็นคดีดำเลขที่ 671 / 2554 เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 54 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 54 เวลา 13.00 น. ศาลปกครองนัดไต่สวนคำร้องในกรณีที่ธัญญ์วาริน ผู้กำกับภาพยนตร์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลกำหนดวิธีการชั่วคราวให้สามารถฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในงานวิชาการและงานเพื่อการศึกษาได้ระหว่างการพิจารณาของศาล

ธัญญ์วารินเดินทางมาศาลปกครองพร้อมนักกฎหมายจากเครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ธัญญ์วารินยืนยันว่า จะขอให้ศาลกำหนดให้สามารถฉายภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard ในงานเสวนาทางวิชาการและงานเพื่อการศึกษาได้ และรับปากว่าทุกครั้งที่มีการจัดฉาย ผู้จัดจะมีมาตรการควบคุมไม่ให้ผู้ชมอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชมด้วย

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ทนายความ กล่าวว่า การไต่สวนของศาลนัดนี้คาดการณ์ว่าศาลคงต้องการทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดของภาพยนตร์และความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นหากศาลไม่กำหนดวิธีการชั่วคราวให้ฉายได้ ด้านผู้กำกับกล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้มีเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดีแต่อย่างใดแต่เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องของความสัมพันธ์ในครอบครัว และปัญหาที่เกิดจากการไม่ยอมรับความแตกต่างด้านเพศสภาพในสังคมไทย โดยเชื่อว่าหากศาลได้รับชมภาพยนตร์และได้ฟังคำอธิบายจากผู้สร้างก็จะเข้าใจ

นอกจากนี้ ทีมกฎหมายยังมีข้อมูลว่า ช่วงปลายปี 2553 – ต้นปี 2554 มีงานเสวนา 5-6 ครั้ง ทั้งงานวิชาการทางกฎหมาย ทางสิทธิมนุษยชน ที่จัดในหัวข้อเกี่ยวกับพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ทั้งในแง่มุมกฎหมาย ศิลปะภาพยนตร์ และเพศวิถีกับสิทธิมนุษยชน ที่ต้องการเสวนาแลกเปลี่ยนประเด็นต่างๆ จากคำสั่งไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard แต่การเสวนาทางวิชาการไม่อาจเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ได้ เพราะไม่สามารถฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ผู้เข้าร่วมเสวนาชมได้

แต่ขณะเดียวกัน เคยมีข้อยกเว้นในงานเสวนาครั้งหนึ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นวิทยากรในงาน ที่สามารถฉายภาพยนตร์ในงานนั้นได้ จึงเชื่อว่าศาลจะเข้าใจและมีคำสั่งกำหนดวิธีการชั่วคราวให้หลังจากศาลไต่สวนในวันนี้เสร็จแล้ว ศาลอาจจะใช้เวลาพิจารณาอีก 2-3 วันจึงจะมีคำสั่งในเรื่องนี้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net