Skip to main content
sharethis

นพ.จายหมอกคำ รองประธานาธิบดีคนที่ 2 รัฐบาลพม่า ตรวจพื้นที่เสียหายหลังแผ่นดินไหวในรัฐฉาน พร้อมมอบเงินช่วยผู้ประสบภัยนับสิบล้านจั๊ตในนามตัวแทนรัฐบาล (แฟ้มภาพ) นพ.จายหมอกคำ รองประธานาธิบดีคนที่ 2 ของรัฐบาลพม่าชุดใหม่ (ที่มา: S.H.A.N.) สำนักข่่าวฉาน รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวชายแดนซึ่งระบุว่า เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา นพ.จายหมอกคำ รองประธานาธิบดีคนที่ 2 ของรัฐบาลทหารชุดใหม่พม่า ได้เดินทางมาจังหวัดท่าขี้เหล็ก ในภาคตะวันออกรัฐฉาน และลงพื้นที่ตรวจสภาพความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองท่าเดื่อ เมืองเลน ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 24 มี.ค. โดย นายแพทย์ จายหมอกคำ ทำหน้าที่ตัวแทนรัฐบาลมอบเงินเยียวยาผู้ประสบภัยนับสิบล้านจั๊ต ชาวบ้านป่าแดง ในกิ่งอำเภอท่าเดื่อ จังหวัดท่าขี้เหล็ก รายหนึ่งเผยว่า หมู่บ้านป่าแดงมีบ้านเรือน 45 หลัง มีพังถล่มจากเหตุแผ่นดินไหว 10 หลัง ได้รับเงินช่วยเหลือจากนายแพทย์ จายหมอกคำ หลังละ 2 แสนจั๊ต (ราว 7,000 พันบาท) ส่วนบ้านที่เสียบางส่วนได้รับเงินช่วยเหลือหลังละ 1 แสนจั๊ต (ราว 3,500 บาท) ในกิ่งอำเภอท่าเดื่อ มีบ้านเรือนเสียหายและได้รับเงินช่วยเหลือรวมกว่า 400 หลัง จากเหตุแผ่นดินไหว ในพื้นที่กิ่งอำเภอท่าเดื่อได้รับความเสียหายมากที่สุด หมู่บ้านได้รับความเสียหายอย่างหนักได้แก่ บ้านท่าเดื่อ, เมืองเลน, บ้านจากูหนี่, บ้านหลวง, บ้านหมากตาน, บ้านหมากเขือ, บ้านล้านตอง, บ้านโต้ง, บ้านหัวนา, บ้านหมากอ๋างขาง, บ้านนายาว, บ้านป่าแดง, บ้านนาไฮ, บ้านกองแก ด้านหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลทหารพม่ารายงานว่า นพ.จายหมอกคำ ในนามประธานาธิบดีคนที่ 2 และในนามตัวแทนรัฐบาลได้มอบเงินช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในกิ่งอำเภอท่าเดื่อจำนวน 10.7 ล้านจั๊ต สำหรับความช่วยเหลือบ้านที่ได้รับความเสียหาย 214 หลัง และ 7.5 ล้านจั๊ต สำหรับความเสียหายของบ้านเรือน 150 หลัง ในตำบลนายาว นอกจากนี้เขาได้มอบเงินสำหรับบูรณะซ่อมแซมวัดในกิ่งอำเภอท่าเดื่อ 30 ล้านจั๊ต และอีก 30 ล้านจั๊ต สำรับซ่อมแซมโรงพยาบาล สำหรับ นพ.จายหมอกคำ ปัจจุบันอายุ 61 ปี เป็นชาวไทใหญ่ มีภูมิลำเนาอยู่เมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ จบการศึกษาด้านแพทย์ศาสตร์ จากเมืองมัณฑะเลย์ ระหว่างปีค.ศ.1978–1996 รับราชการและเป็นประธานชมรมการศึกษาและวัฒนธรรมไทใหญ่ เมืองล่าเสี้ยว จายหมอกคำ เป็นเจ้าของโรงพยาบาลอยู่หลีข้า เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ ก่อนการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 20 ปี เมื่อ 7 พ.ย. 53 จายหมอกคำ ถูกทาบทามจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลทหารพม่าให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรค USDP กระทั่งได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 2 จายหมอกคำ ถือเป็นผู้กว้างขวางในในสังคมไทใหญ่ โดยมีความสนิทสนมทั้งผู้นำการเมืองและกลุ่มติดอาวุธ กับการที่ทางการพม่าให้ความสำคัญแก่เขานี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า อาจเป็นเพราะรัฐบาลทหารพม่าหวังให้เขาช่วยไกล่เกลี่ยกลุ่มชาติพันธุ์หันหน้าร่วมมือรัฐบาล ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net