Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาการเผยสนับสนุนตำราเรียนฉบับที่ระบุว่าเสื้อแดงเผาบ้านเผาเมือง เพราะนักเรียนจะได้คิดเป็น ไม่หลงโฆษณาชวนเชื่อ ชี้ \หมอเหวง\" ควรเปิดใจกว้าง เพราะจะเปิดโรงเรียนเสื้อแดงอยู่แล้ว มติชนออนไลน์ รายงานวันนี้ (7 เม.ย.) ว่านายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาประณามกรณีมีการบรรจุเนื้อหาว่ากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย (นปช.) เผาบ้านเผาเมือง ไว้ในหนังสือเสริมการพัฒนาผู้เรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ว่า นพ.เหวงคงไม่ได้ดูข้อเท็จจริงทั้งหมด เพราะระบบการเรียนการสอนในปัจจุบัน แต่ละโรงเรียนสามารถนำสถานการณ์จริงมาสอนนักเรียนให้วิเคราะห์สถานการณ์ ตามหลักสูตรใหม่ที่ให้ร้อยละ 30 ของเวลาเรียน ส่วนตัวสนับสนุนแบบเรียนดังกล่าว เพราะทำให้นักเรียนได้นำข้อเท็จจริงมาวิเคราะห์สถานการณ์ ดีใจเพราะทำให้นักเรียนคิดเป็น จะได้ไม่ไปหลงเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ หรือถูกใครปลุกปั่นได้ นพ.เหวงจะเปิดโรงเรียนคนเสื้อแดงอยู่แล้ว ก็ควรจะเปิดใจให้กว้างด้วย ผู้สื่อข่าวถาม แบบเรียนดังกล่าวเป็นตำราเรียนภาคบังคับหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า ไม่ใช่ตำราเรียนภาคบังคับ แต่เรื่องของแต่ละโรงเรียนดำเนินการ ส่วนจำเป็นต้องให้โรงเรียนดังกล่าวทบทวนเนื้อหาหรือไม่นั้น นายชินวรณ์กล่าวว่า ผมสนับสนุนการสอนให้คิดวิเคราะห์เป็น"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net