Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. วสันต์ ลิ่วลมไพศาล และอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้ดูแลเว็บไซต์ Blognone.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวสารไอที และชุมชนของคนในวงการไอทีกลุ่มใหญ่ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงธนาคารในประเทศไทย เรียกร้อง ให้ยกเลิกการตรวจสอบยี่ห้อและรุ่นของเบราเซอร์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้เบราเซอร์ได้อย่างอิสระ เป็นไปตามเทคโนโลยีที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งนี้ จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อ ก่อนส่งไปยังผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจต่อไป เนื้อหาของจดหมายมีดังนี้ จดหมายเปิดผนึกถึงธนาคารในประเทศไทย ขอให้ยกเลิกการตรวจสอบเบราเซอร์ด้วย User Agent ในช่วงเวลาห้าปีนับจากการออก Internet Explorer 7 เป็นต้นมา ตลาดเบราเซอร์บ้านเรามีความเปลี่ยนแปลงเป็นจำนวนมาก ไปในทิศทางเดียวกันตลาดโลก เบราเซอร์เช่น Firefox, Chrome, Safari, หรือกระทั่ง Internet Explorer รุ่นใหม่ๆ ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่บริการที่สำคัญอย่างบริการธนาคารออนไลน์ของไทย กลับมีประวัติการไม่ยอมให้บริการกับเบราเซอร์อื่นนอกจาก ยี่ห้อ และรุ่นที่ได้กำหนดไว้ล่วงหน้า ส่งผลให้คนจำนวนมากไม่สามารถเปลี่ยนเบราเซอร์ได้ตามต้องการ ทั้งที่หลายครั้ง การเปลี่ยนไปใช้งานเบราเซอร์อื่นไม่ได้มีผลใดๆ ต่อการใช้งาน แนวทางการตรวจเบราเซอร์ด้วย User Agent เป็นการจำกัดการใช้งานอย่างไม่จำเป็น ในทางปฎิบัติแนวทางนี้ไม่ได้รับประกันใดๆ ว่าเบราเซอร์ที่เข้ามาใช้บริการจะเป็นยี่ห้อและรุ่นที่กำหนดไว้จริง อีกทั้งเบราเซอร์ในช่วงหลายปีมานี้ก็เริ่มมีพฤติกรรมการทำงานที่เหมือนกันมากขึ้นเรื่อยๆ ผมเขียนจดหมายฉบับนี้ ถึงผู้มีอำนาจตัดสินใจในการออกแบบเว็บบริการธนาคาร ขอให้ยกเลิกการตรวจสอบยี่ห้อและรุ่นของเบราเซอร์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้เบราเซอร์ ได้อย่างอิสระ ด้วยเหตุผลดังนี้ 1.ผู้ใช้ในไทยมีพฤติกรรมการใช้เบราเซอร์ที่หลากหลายมากขึ้น ณ วันนี้เอง Chrome ก็ยังไม่สามารถเข้าเว็บของหลายๆ ธนาคารได้ ทั้งมีผู้ใช้ในไทยสูงกว่า 10% 2.เบราเซอร์ทุกยี่ห้อมีแนวทางการออกรุ่นใหม่เร็วขึ้นเรื่อยๆ และระบบอัพเดตมักทำงานโดยอัตโนมัติโดยหลายครั้งผู้ใช้ไม่ได้สั่งการด้วยตัวเอง ธนาคารมักไม่สามารถเริ่มรายการที่รองรับได้ทัน ทำให้ผู้ใช้ที่เพียงอัพเดตระบบ กลับไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ 3.การเข้าถึงบริการเหล่านี้ ไม่ได้มาจากพีซีเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ทุกวันนี้มีอุปกรณ์ที่หลากหลายที่ควรจะเข้าถึงบริการของธนาคารได้เช่น แท็บเล็ต, โทรศัพท์มือถือ, โทรทัศน์, หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่เข้าถึงเว็บได้อีกจำนวนมาก อุปกรณ์เหล่านี้หลายครั้งมีเบราเซอร์เป็นของตัวเอง ที่สามารถเข้าใช้งานเว็บของธนาคารได้หากไม่ถูกจำกัดด้วยการตรวจสอบที่ไม่จำเป็นนี้ สำหรับความกังวลว่าบริการจะไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์หากไม่ได้ผ่านการตรวจสอบอย่างถูกต้อง ธนาคารอาจจะแสดงข้อความเตือนเมื่อมีการใช้งานจากเบราเซอร์ที่อยู่นอกรายการที่ได้รับการทดสอบแล้ว การทำเช่นนี้จะเปิดโอกาสให้อุปกรณ์จำนวนมากสามารถเข้าถึงบริการของธนาคารได้อย่างเต็มที่ ด้วยความนับถือ วสันต์ ลิ่วลมไพศาล อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้ดูแลเว็บไซต์ Blognone.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net