Skip to main content
sharethis

 

การเสียชีวิตจากการถูกสังหารของคุณฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพสื่อมวลชนชาวญี่ปุ่น เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2553 ยังความสลดเศร้าเสียใจอย่างสุดซึ้งแก่ประชาชนผู้รักสัจจะ ความยุติธรรม และประชาธิปไตย

คุณฮิโรยูกิทำหน้าที่ในฐานะช่างภาพสื่อมวลชนที่เสนอความภาพความจริงที่เกิดขึ้น แต่ข้อเท็จจริงว่าคุณฮิโรยูกิเสียชีวิตจากเหตุใด และใครเป็นผู้สังหาร จนกระทั่งบัดนี้ 1 ปีแล้ว ทางราชการไทยโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษกลับให้คำตอบที่ปวดร้าวว่า ไม่มีพยานหลักฐานใดยืนยันว่าการตายของคุณฮิโรยูกิเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดอ้างว่าเป็นผู้ทำให้คุณฮิโรยูกิถึงแก่ความตาย

ครบรอบ 1 ปีแห่งคืนอันเหี้ยมโหดเมื่อ 10 เมษายน 2553 แล้ว ผมไม่รู้สึกว่ามีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นของสังคมไทยเลย หนทางเดียวที่สังคมไทยจะพัฒนาสู่ความสงบ สันติ ได้ก็โดยแต่การยึดถือความจริง ความยุติธรรม แต่ละฝ่ายที่มีหน้าที่ทำหน้าที่ของตนอย่างถูกต้องเท่านั้น

ทหารทำหน้าที่ต่อสู้กับอริราชศัตรู ไม่ใช่มาสลายการชุมนุมของประชาชน

ผู้พิพากษาตัดสินคดีด้วยการยึดหลักกฎหมายและความยุติธรรม ไม่ใช่การใช้ตุลาการภิวัฒน์ซึ่งกลายความหมายเป็นการกระทำที่ไม่ชอบเสียแล้ว

ผู้นำผู้ปกครองประเทศปฏิบัติหน้าที่ตามหลักทศพิธราชธรรมอย่างแท้จริง อันมีความไม่เบียดเบียนต่อประชาชนผู้ถูกปกครอง และการให้ความเที่ยงธรรมต่อประชาชน เป็นต้น

ตราบใดที่ฝ่ายสำคัญต่างๆ ไม่ทำหน้าที่ของตนเอง สังคมไทยย่อมยังคงประสบวิกฤตอันหนักหน่วงต่อไป การรำลึกถึงการจากไปของคุณฮิโรยูกิหมายถึงการระลึกว่า พวกเราที่ยังคงมีลมหายใจอยู่ มีความผูกพันในหน้าที่แห่งชีวิตที่จะต้องร่วมกันทวงหาความจริง ความยุติธรรม และสร้างประชาธิปไตยที่ชีวิตของทุกคนมีคุณค่าเท่าเทียมกันต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net