Skip to main content
sharethis

กกต.เผยสำนักนายกฯ ขอให้ กกต. ออกข้อกำหนดการเลือกตั้งห้ามพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ว่ากรณีใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการปกป้องหรืออื่นๆ ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในคะแนนเสียงหรือทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต หากผู้กระทำผิดเป็นกรรมการบริหารพรรคโทษถึงขั้นยุบพรรค มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวเมื่อวันที่ 17 เมษายน ถึงกรณีนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ทำหนังสือถึง กกต.ขอให้ออกข้อกำหนดที่เกี่ยวกับกับเรื่องการนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการเมืองว่า สำนักบริหารงานเลือกตั้งได้ดำเนินการยกร่างระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียง ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมมาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนที่นายกฯ จะให้ สลค. มาประสานงาน เนื่องจากเคยมีการร้องเรียนเรื่องในการเลือกตั้งท้องถิ่นกรณีคู่แข่งหาเสียง โดยอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ผ่านมา กกต. ไม่เคยมีระเบียบเช่นนี้มาก่อน คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ กกต.พิจารณาได้ภายในเดือนเมษายน เพื่อที่จะนำมาใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ได้ทัน สำหรับระเบียบดังกล่าวจะมีหลักการคล้ายข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทน ราษฎร ที่ห้ามไม่ให้กล่าวพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ว่ากรณีใดๆ โดยระเบียบดังกล่าวจะเริ่มใช้ภายหลังยุบสภา หากผู้สมัคร ส.ส.รายใดฝ่าฝืน โดยกล่าวอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นการปกป้องหรือกรณีอื่นๆ หากทำให้เข้าใจผิดในคะแนนเสียงหรือทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต นอกจากมีโทษถึงขั้นให้จัดการเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) หรือตัดสิทธิทางการเมือง (ใบแดง) แล้วยังอาจมีโทษถึงขั้นถูกดำเนินคดีอาญา และหากผู้ที่ทำผิดระเบียบดังกล่าวเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองใด ก็จะนำไปสู่การยุบพรรคเช่นเดียวกับการซื้อเสียง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 วรรคสองด้วยŽ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net