Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าประจำเมืองโขหลำ รัฐฉานภาคใต้ 6 นาย ได้มอบตัวกับกองทัพรัฐฉาน SSA พร้อมอาวุธประจำกาย เผยถูกผู้บังคับบัญชากดขี่ข่มเหง ทั้งสั่งบังคับรังแกชาวบ้าน เว็บไซท์ taifreedom ของกองทัพรัฐฉาน \ใต้\" (Shan State Army 'South') รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา มีทหารในกองทัพพม่า ประจำพื้นที่เมืองโขหลำ ในรัฐฉานภาคใต้ สังกัดกองพันทหารราบที่ 152 จำนวน 6 นาย พร้อมอาวุธปืน 9 กระบอก และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง หนีทัพมาเข้าร่วมกับทหารกองทัพรัฐฉาน SSA ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่เมืองโขหลำ โดยทหารพม่าทั้ง 6 นาย ประกอบด้วย 1. ส.ท.ติ่นโก่ละ อายุ 26 ปี มีภูมิลำเนาอยู่เมืองซูเมี่ยว ในภาคปะโก 2. พลทหารโมจี้ต อายุ 25 ปี ภูมิลำเนาเมืองพิวเมี่ยว 3. พลทหารหม่องทวย อายุ 18 ปี ภูมิลำเนาโมกะเล เขตย่างกุ้ง 4. พลทหารจ่อตู่ อายุ 25 ปี ภูมิลำเนา เหล่เวยเมี่ยว เขตกรุงเนปิตอว์ 5. พลทหารโตแต้ดอ่อง อายุ 25 ปี ภูมิลำเนา ต่องต่าเมี่ยว ในภาคสะกาย และ 6. พลทหารมิ้นชิตอู อายุ 19 ปี ภูมิลำเนา เหล่เวยเมี่ยว เขตกรุงเนปิตอว์ จากการสอบถามทราบว่า ทั้งหมดเป็นทหารเกณฑ์ระยะ 5 ปี ถูกส่งเข้าประจำการในรัฐฉานอยู่สังกัดกองพันทหารราบที่ 152 เมืองโขหลำ พื้นที่ตั้งกองทัพภาคแห่งใหม่ของกองทัพพม่า สาเหตุที่หนีมาเข้าร่วมกองทัพรัฐฉาน SSA เนื่องจากไม่อาจทนต่อการถูกกดขี่ข่มเหงและเอารัดเอาเปรียบจากผู้บังคับบัญชา โดยพวกเขาถูกบังคับให้ทำงานหนักและให้กระทำการข่มขู่รีดไถและทารุณชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหนีมาเข้าร่วมกองทัพรัฐฉาน SSA ทำหน้าที่ยึดที่ดินและเกณฑ์ชาวบ้านทำงานสำหรับสร้างกองทัพภาคแห่งใหม่ ส่วนอาวุธปืนที่ทหารพม่าทั้ง 6 นาย นำติดตัวมามอบให้กับทหารกองทัพรัฐฉาน SSA ประกอบด้วย ปืน MA-1 จำนวน 4 กระบอก ปืน MA-2 จำนวน 2 กระบอก ปืน MA-3 จำนวน 2 กระบอก ปืน MA-4 ติดเครื่องยิงลูกระเบิด M-79 จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนจำนวน 992 นัด และ แม็กกาซีนบรรจุกระสุนอีก 34 แม็ก ขณะที่กองทัพรัฐฉาน SSA ได้แสดงความยินดีกับการสวามิภักดิ์ของทหารพม่าทั้ง 6 นาย โดยให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นพร้อมกับได้มอบรางวัลให้จำนวนหนึ่ง โดยกองทัพรัฐฉาน SSA ระบุจะจัดหาที่อยู่และมอบหน้าที่ตามความประสงค์ของทหารทั้ง 6 นายต่อไป ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net