Skip to main content
sharethis

รมว.ไอซีที ยันร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ไม่สามารถนำเข้าที่ประชุมรัฐสภาได้ทันในสมัยนี้ ชี้กว่ากฎหมายจะผ่าน ยังต้องรับฟังความเห็นประชาชนอีกหลายรอบ ระบุบทลงโทษในร่างใหม่ไม่ได้สูงไปกว่ากฎหมายประเทศอื่นๆ แจงบทลงโทษเว็บมาสเตอร์สูงขึ้น เพราะต้องการให้ควบคุมดูแลกันเอง เว็บไซต์ไทยรัฐ สัมภาษณ์นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ถึงกรณีที่มีการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้นำร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ พ.ศ.... เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เนื่องจากเห็นว่าเป็นการลิดรอนสิทธิประชาชนมากเกินไป โดยนายจุติกล่าวว่า ตัวร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำมายื่นนายกฯ เป็นร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ พ.ศ....ฉบับเก่า ที่อยู่บนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นร่างก่อนประชาพิจารณ์ ขณะที่ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ พ.ศ....ซึ่งแก้ไขแล้วหลังรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ คือ ตัวร่างพ.ร.บ.ที่จะนำ เข้าที่ประชุมครม. รมว.ไอซีที กล่าวต่อว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ พ.ศ....ทำขึ้นเพื่อปกป้องประโยชน์ของประชาชน ขณะที่ ปัจจุบันมีผู้อินเทอร์เน็ต 16.7 ล้านคน มีผู้กระทำความผิดและละเมิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เพียง 5 พันกว่าคนเท่านั้น “อย่าไปตกใจกับร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ พ.ศ.... เพราะเมื่อนำเข้า ครม. แล้วก็ใช่ว่าจะประกาศใช้ได้ทันที เนื่องจากยังต้องนำร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับใหม่ พ.ศ....เข้าสู่กฤษฎีกา แล้วเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะอีกหลายรอบ” นายจุติ กล่าว รมว.ไอซีที กล่าวอีกว่า เนื้อความของร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฉบับใหม่ พ.ศ....ที่แก้ไข ซึ่งมีบทลงโทษผู้กระความผิดที่สูงขึ้นนั้น ความจริงแล้วไม่ได้มีบทลงโทษสูงไปกว่ากฎหมายเกี่ยวกับการกระทำความผิดของประเทศอื่นๆ แต่อย่างใด ประเด็นที่ว่าร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับ ใหม่ พ.ศ....มีบทลงโทษเว็บมาสเตอร์ที่สูงขึ้นอาจทำให้เกิดการคัดค้านจากกลุ่มเว็บมาสเตอร์ นายจุติ ระบุว่า การที่ต้องมีบทลงโทษเว็บมาสเตอร์ที่เพิ่มขึ้นนั้น เนื่องจากต้องการให้เกิด การควบคุมดูแลกันเอง และทำให้เกิดการแทรกแซงของหน่วยงานราชการน้อยกว่าขณะนี้ นายจุติ กล่าวด้วยว่า ที่สุดแล้ว พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ พ.ศ....ไม่สามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาได้ทันในรัฐบาลสมัยนี้ ขอให้ประชาชนอย่าแตกตื่นกับร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ พ.ศ....อย่างไรก็ตาม ส.ส.ทุกคน หวั่นไหวมากกับเรื่องความเห็นของประชาชน แต่กว่า พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ พ.ศ....จะเสร็จก็ต้องรับฟังความคิดเห็นอีกหลายรอบ โดยที่สุดแล้วต้องแก้ตามความเห็นของประชาชนทั้งนั้น ที่มา: http://www.thairath.co.th/content/tech/165144

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net