Skip to main content
sharethis

 

“กรณ์” เผย พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างผ่านที่ประชุม ครม.แล้ว เตรียมดันบรรจุในการพิจารณาของสภาฯ ในวาระแรก แต่คาดไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ หยอดถ้ารัฐบาลได้กลับมาใหม่หลังเลือกตั้ง จะผลักดันให้บังคับใช้

 
เมื่อวันที่ 20 เม.ย.54 นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ... ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุม ครม.เรียบร้อยแล้ว หลังจากได้รับทราบข้อคิดเห็นจากทั้งสำนักงานกฤษฎีกาและกระทรวงมหาดไทยเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งที่ประชุม ครม.เห็นตรงกันกับร่างที่คณะกรรมการกฤษฎีกาปรับปรุงแก้ไข ดังนั้น ในขั้นตอนต่อจากนี้ไป เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะแจ้งไปยังวิปรัฐบาล เพื่อให้บรรจุร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่วาระของสภาผู้แทนราษฎรให้ทันสมัยการประชุมนี้
 
อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอาจจะไม่สามารถได้รับการพิจารณาจากที่ประชุมสภาฯ ได้ทันในที่ประชุมสภาฯ สมัยนี้ แต่มั่นใจว่าถ้ารัฐบาลชุดนี้ได้กลับมาบริหารงานอีกในสมัยหน้าก็จะเดินหน้าผลักดันการพิจารณากฎหมายดังกล่าวจนออกมามีผลบังคับใช้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย
 
ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ มีดังนี้
 
1. กำหนดให้ฐานภาษีได้แก่ มูลค่าทั้งหมดของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโดยการคำนวณมูลค่าของที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และห้องชุด ให้ใช้ราคาประเมินทุนทรัพย์เป็นเกณฑ์ในการคำนวณ กรณีที่ไม่มีราคาทุนทรัพย์ การคำนวณมูลค่าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่กำหนดโดยกฎกระทรวง (ร่างมาตรา 26)
 
2. กำหนดให้มีอัตราภาษีที่จัดเก็บสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ดังนี้ 2.1 ไม่เกินร้อยละ 0.05 ของฐานภาษี สำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ในการประกอบเกษตรกรรม หรือที่ใช้ในการประกอบเกษตรกรรมและที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย โดยมีพื้นที่ที่ใช้ในการประกอบเกษตรกรรมไม่น้อยกว่าสามในสี่ของพื้นที่ทั้งหมด 2.2 ไม่เกินร้อยละ 0.1 ของฐานภาษี สำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย หรือที่ใช้ในการประกอบเกษตรกรรมและที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย โดยมีพื้นที่ที่ใช้ในการประกอบเกษตรกรรมน้อยกว่าสามในสี่ของพื้นที่ทั้งหมด 2.3 ไม่เกินร้อยละ 0.5 ของฐานภาษี สำหรับที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างนอกจากข้อ 2.1 และข้อ 2.2 (ร่างมาตรา 28)
 
3. กำหนดเกณฑ์และวิธีการคำนวณการลดหย่อนภาษี โดยเกณฑ์ขนาดพื้นที่ ไม่เกินห้าสิบตารางวาสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และไม่เกินห้าสิบตารางเมตรสำหรับห้องชุด และเกณฑ์ฐานภาษี ไม่เกินหนึ่งล้านบาทสำหรับฐานภาษีที่คำนวณได้รวมกันของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งปลูกสร้าง หรือห้องชุด (ร่างมาตรา 30)
 
4. กำหนดให้มีการจัดสรรเงินภาษีที่จัดเก็บได้และนำส่งให้แก่ธนาคารที่ดิน เพื่อใช้ในกิจการตามวัตถุประสงค์ หลักเกณฑ์ และวิธีการ ตามที่กฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งบัญญัติไว้ แต่ในระหว่างที่ยังไม่มีการจัดตั้งธนาคารที่ดิน ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดสรรเงินภาษีที่จัดเก็บได้และนำส่งให้แก่สถาบันบริหารการจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) เพื่อใช้ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของสถาบันดังกล่าว โดยสถาบันบริหารการจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ต้องแยกบัญชีสำหรับเงินดังกล่าวต่างหากจากการดำเนินกิจการอื่นด้วย และเมื่อสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ยุบเลิกเนื่องจากมีการจัดตั้งธนาคารที่ดินแล้ว การนำส่งเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะสิ้นสุดลง และให้โอนเงินเท่าที่เหลืออยู่ให้แก่ธนาคารที่ดินตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายกำหนด (ร่างมาตรา 71 และมาตรา 72)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net