Skip to main content
sharethis

 

กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA สั่งถอนกำลังทหารแนวหน้าพื้นที่เมืองยอง รัฐฉานภาคตะวันออก หลังถูกกองทัพพม่ากดดัน เผยทหารพม่าต้องการยึดจุดยุทธศาสตร์ และหวังปราบกองกำลังไทใหญ่ SSA

แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่กองกำลังอาสาสมัครเมืองยอง รัฐฉานภาคตะวันออก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA (์National Democratic Alliance Army) ที่มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองลา รัฐฉานภาคตะวันออก ติดชายแดนจีน ได้ยอมถอนกำลังพลที่ประจำอยู่ที่ฐานบ้านโค ในเขตพื้นที่เมืองยอง อยู่ใกล้กับแม่น้ำโขง ตรงข้ามฝั่งประเทศลาว ซึ่งเป็นฐานแนวหน้าของ NDAA ออกจากฐานที่ตั้ง ตามคำร้องขอของกองทัพพม่า

ทั้งนี้ ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กองบัญชาการกองทัพภาคสามเหลี่ยมพม่า มีบก.อยู่ที่เมืองเชียงตุง ได้ร้องขอกดดันกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ถอนกำลังทหารหลายฐาน ที่ประจำอยู่ในพื้นที่แนวหน้าตรงข้ามเมืองยอง ประกอบด้วยฐานดอยปางหนาว (อยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเมืองยอง) ฐานเมืองผัน อยู่ใกล้กับแม่น้ำโขง และฐานเมืองโค อยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองยอง ซึ่งกองทัพพม่าอ้างว่าล้ำออกนอกเขตพื้นที่ที่กำหนดเขตปกครองพิเศษ และเกรงจะเกิดปัญหากระทบกระทั่งของทหารทั้งสองฝ่าย 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยถึงสาเหตุที่กองทัพพม่ากดดันให้ NDAA ถอนกำลังทหารบริเวณดังกล่าว ว่า อาจเป็นเพราะกองทัพพม่าต้องการควบคุมพื้นที่ยุทธศาสตร์ในพื้นที่ดังกล่าว และเพื่อต้องการปราบปรามกองกำลังไทใหญ่ SSA เนื่องจากในพื้นที่เมืองยอง โดยเฉพาะบริเวณที่กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ตั้งฐานอยู่ มีทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA จากหน่วยภาคพื้นเชียงตุง เคลื่อนไหวอยู่ด้วย

สำหรับกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA (National Democratic Alliance Army) หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา เป็นอดีตแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB – (Communist Party of Burma) หลังแยกตัวจาก CPB ในปี 2532 ได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า และได้รับสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ในภาคตะวันออกของรัฐฉานติดกับชายแดนจีน เรียกเขตปกครองพิเศษที่ 4 ปัจจุบันกองกำลัง NDAA มีกำลังพลราว 4,500 นาย มีนายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน เป็นผู้นำสูงสุด ซึ่งตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา กองกำลัง NDAA ได้ถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันแปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF เช่นเดียวกับกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net