Skip to main content
sharethis

 

“โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม” เตรียมแถลงข่าวที่มาเลเซียถึงเรื่องการเตรียมสำนวนฟ้องนายอภิสิทธิ์ ต่อศาลอาชญากรระหว่างประเทศ หลังเอไอ มาเลเซียแจ้งยกเลิกการเป็นผู้จัดเสวนา ด้านประธานเอไอ มาเลเซียให้เหตุผลว่านโยบายแอมเนสตีจะไม่ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง

(22 เม.ย. 54) ตามที่มีรายงานข่าวว่า แอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนล มาเลเซีย หรือเอไอ มาเลเซีย และคณะกรรมการสภาทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซีย (the Malaysian Bar Council Human Rights Committee) ร่วมกันจัดงานเสวนากับนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม (Robert Amsterdam) แห่งสำนักงานกฎหมายอัมสเตอร์ดัม แอนด์ เปรอฟ ทนายความของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ คนเสื้อแดง ในวันเสาร์ที่ 23 เม.ย. เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม สำนักงานแอมเนสตี มาเลเซีย เมืองเปตาลิง จายา รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (21 เม.ย.) มีรายงานว่าไอเอ มาเลเซียได้ยกเลิกการเป็นผู้จัดงานดังกล่าวแล้ว ทำให้นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เตรียมจัดงานแถลงข่าวเองในวันและเวลาเดิม แต่เปลี่ยนสถานที่เป็นโรงแรมแมนดาริน โอเรียลเต็ล กัวลาลัมเปอร์ ใกล้กับอาคารเปโตรนาส ในกรุงกัวลาลัมเปอร์แทน

ต่อเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้สอบถามนายโจเซฟ พอล (Joseph Paul) ประธานเอไอ มาเลเซียถึงสาเหตุการยกเลิกการจัดงาน ซึ่งนายพอลกล่าวถึงสาเหตุที่ต้องยกเลิกการจัดงาน โดยปฏิเสธว่าไม่ได้มีสาเหตุมาจากการกดดันของทางการมาเลเซีย แต่การยกเลิกการจัดงานเป็นการปรึกษากับกรรมการแอมเนสตีในระดับระหว่างประเทศ และยังเป็นนโยบายของแอมเนสตี อินเตอร์เนชั่นแนล ที่จะไม่ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่เป็นเรื่องการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับกำหนดการเสวนากับนายอัมสเตอร์ดัมก่อนหน้านี้ จะเป็นการเสวนาในเรื่องที่ทนายความผู้นี้ได้ทำการเตรียมสำนวนฟ้องต่อศาลอาชญากรระหว่างประเทศ หรือ ICC ให้สอบสวนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ฐานการกระทำที่เป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่กระทำโดยกองทัพที่รับหน้าที่มาจากนายกรัฐมนตรีคือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงสลายการชุมนุมเดือนเมษายน – พฤษภาคม ปี 2553 โดยกำหนดการเดิมระบุว่า การเสวนาดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปยังความสัมพันธ์ระหว่างสำนวนฟ้อง และกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งความรับผิดของรัฐต่อการชุมนุมโดยสันติ

โดยก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ได้มีการเผยแพร่กำหนดการดังกล่าวในอีเมล์ลิสต์ของสมาชิกเอไอ มาเลเซีย และอีเมล์ลิสต์ของสื่อมวลชนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ก่อนที่ในคืนต่อมาจะมีการแจ้งยกเลิกการจัดเสวนา ทำให้นายอัมสเตอร์ดัมต้องจัดงานในสถานที่อื่นดังกล่าว

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net