Skip to main content
sharethis

 

รัฐบาลมาเลเซียเผยประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปได้อีเมลส่วนตัวใช้ติดต่อภาครัฐคนละ 1 เมล แจงวุ่นเป็นโครงการเอกชน ไม่ได้ใช้เงินรัฐ ด้านชาวมาเลเซียค้านอื้อในโลกออนไลน์ เชื่อรัฐใช้ภาษีประชาชนลงทุน-ห่วงความเป็นส่วนตัว


กลุ่มไม่เห็นด้วยกับโครงการอีเมลส่วนตัวของรัฐบาลมาเลเซีย ในเฟซบุ๊ก

 

นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ระบุว่า ชาวมาเลเซียที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จะได้บัญชีอีเมล (email account) เพื่อใช้ในราชการคนละ 1 บัญชี โดยอีเมลดังกล่าวจะทำให้ประชาชนและรัฐบาลสามารถสื่อสารถึงกันได้โดยตรงและปลอดภัย ทั้งนี้ อีเมลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเว็บท่าสำหรับรับบริการของรัฐบาลแบบครบวงจรด้วย

โครงการนี้ดำเนินการโดยบริษัท Tricubes Berhad โดยพัฒนาภายใต้ความร่วมมือกับไมโครซอฟต์ และในอนาคตจะให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ การตรวจสอบใบแจ้งหนี้และชำระเงินออนไลน์ด้วย

ด้านไครัน ไซนัล มอกตาร์ ซีอีโอของ Tricubes Berhad กล่าวว่า บริการอีเมลดังกล่าวตั้งเป้าว่าจะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ โดยจะเป็นเหมือนอีเมลส่วนบุคคลเพื่อรับบริการจากรัฐบาล ประกาศต่างๆ และใบแจ้งหนี้จากรัฐบาลจะถูกส่งเข้าอินบ็อกซ์ของประชาชนโดยตรง

ทั้งนี้ หลังจากข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฎว่ามีกระแสต่อต้านจากประชาชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่พอใจที่มีการใช้เงินในโครงการนี้ถึง 50 ล้านริงกิต หรือประมาณ 500 ล้านบาท รวมถึงกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวว่ารัฐบาลอาจเข้ามาสอดส่องพฤติกรรมของประชาชนเจ้าของอีเมลในอนาคตด้วย ในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ hashtag #1malaysiaemail ติดอันดับสองของหัวข้อยอดนิยมในมาเลเซียในวันที่มีการออกข่าว ในเฟซบุ๊กมีการตั้งกลุ่มเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวด้วย เช่น กลุ่ม 1M Malaysians who don't want Najib's 1 Malaysia email (ชาวมาเลเซียหนึ่งล้านคน ไม่ต้องการโครงการอีเมลของนาจิบ) โดยตัวเลขของผู้กด like ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด (23 เม.ย. 01.40น.) อยู่ที่ 45,786 รายแล้ว

ด้านนายกฯ มาเลเซียได้ออกมาย้ำว่า ความคิดริเริ่มดังกล่าวเป็นของภาคเอกชน และไม่ใช้งบประมาณของรัฐแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่า การสมัครใช้อีเมลดังกล่าวขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

ขณะที่มีการรายงานว่า เว็บไซต์ The Performance Management and Delivery Unit (Pemandu) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลมาเลเซีย มีการแก้ไขรายละเอียดของโครงการดังกล่าวจากโครงการโดยรัฐเป็นโดยเอกชน ซึ่งคือ Tricubes ด้วย

ด้านบริษัท Tricubes ซึ่งมีข่าวว่าอาจถูกคัดชื่อออกจากตลาดหลักทรัพย์เบอร์ซา มาเลเซีย เนื่องจากข้อผิดพลาดในงบการเงิน ก็ออกมายืนยันไปในทางเดียวกันว่า รัฐบาลไม่ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณโครงการนี้หรือร่วมลงนามแต่อย่างใด

 

แปลและเรียบเรียงจาก

http://www.themalaysianinsider.com/malaysia/article/all-malaysians-to-get-official-1malaysia-email-ac

http://www.themalaysianinsider.com/malaysia/article/1-malaysia-e-mail-sparks-online-protests/

http://thestar.com.my/news/story.asp?file=/2011/4/20/nation/20110420155327&sec=nation

http://malaysia-today.net/low-bandwidth/index.php#1%20Malaysia%20email%20page%20changed%20on%20Pemandu%20website

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net