Skip to main content
sharethis

พนมเปญโพสต์เผยภาพบ้านเรือนประชาชนฝั่ง กัมพูชาที่ได้รับความเสียหายจากเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทย-กัมพูชารอบล่าสุด ด้านกลาโหมกัมพูชาระบุทหารไทยสาดกระสุนใส่ปราสาทตาเมือน ระหว่างพยามเข้ายึดพื้นที่ปราสาท ขณะที่ทหารกัมพูชาเผยทั้งสองฝ่ายยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันเป็นพันนัดแล้ว

บ้านเรือนในอำเภอบ้านใต้อัมปืล หรือบ้านใต้มะขาม จังหวัดอุดรมีชัย ที่ได้รับความเสียหายจากกระสุนขนาด 155 มม. ที่ยิงมาจากฝั่งไทย (ที่มา: SOVAN PHILONG/Phnompenhpost)

เว็บไซต์พนมเปญโพสต์

รายงานเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารไทย - กัมพูชา ที่ชายแดนพื้นที่จังหวัดอุดรมีชัย โดยกองทัพกัมพูชา (RCAF) แถลงว่า การปะทะล่าสุดเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ใกล้กับปราสาทตาเมือน มีการปะทะกันด้วยปืนเล็กก่อนที่จะเพิ่มขนาดเป็นการโจมตีกันด้วยปืนใหญ่ เสียงปืนใหญ่ได้ยินเข้าไปลึกถึง 20 กม. จากชายแดนที่อำเภอบ้านใต้อัมปืล (บ้านใต้มะขาม) จังหวัดอุดรมีชัย

พนมเปญโพสต์ยังอ้างถึงคำกล่าวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นว่า "มีเป้าหมายเฉพาะที่ตั้งทางทหารเท่านั้น" อย่างไรก็ตาม ที่บ้านกกมน ในอำเภอบ้านใต้อัมปืล ห่างจากชายแดน 21 กม. เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกัมพูชารายงานว่ามีกระสุนปืนใหญ่ตกใส่ใกล้กับบ้านเรือน ของประชาชนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 เม.ย.)

 

ทั้งนี้มีบ้านหลังหนึ่งพังลงหลังถูกกระสุนปืนใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นจรวด 2 ลูกขนาด 155 มม. จากฝั่งไทย

ซากจานดาวเทียมกองระเกะระกะอยู่ท่ามกลางซากปรักหักผังอื่นหน้าลานบ้านเมื่อ เช้าวานนี้ (23 เม.ย.) ขณะที่ทหารกัมพูชาพยายามรวบรวมซากต่างๆ รวมทั้งเอาเศษกระสุนเงินมาแสดงต่อผู้สื่อข่าว ว่าเป็นหลักฐานจากการถูกโจมตีจากอีกฝั่ง

"เราไม่เคยประสบสงครามอย่างนี้มาก่อน และไม่เคยมีระเบิดมาลงบริเวณนี้มาก่อน" หัวหน้าหมู่บ้านกกมม นายอุน วี กล่าว อย่างไรก็ตามไม่มีชาวบ้านในพื้นที่ได้รับบาดเจ็บ "ที่ตรงนี้ไม่ควรมีการสู้รบ เพราะเป็นที่ชาวบ้าน และประชาชนไม่ได้มีอาวุธ

 

พนมเปญโพสต์ ยังรายงานคำแถลงของนายปณิธาน วัฒนายากร ปฏิบัติหน้าที่โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ระบุว่ามีพื้นที่ 7 แห่งซึ่งเป็นพื้นที่พลเรือนของไทย ถูกยิงด้วยกระสุนปืนใหญ่จากกัมพูชา และขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล

 

ส่วน รจ โสเพียพัน ทหารกัมพูชาที่ประจำการที่บ้านก็อกกโป อำเภอบ้านใต้อัมปืล รายงานว่า ทั้งสองฝ่ายยิงปืนใหญ่โต้กันมาแล้วเป็นพันลูก นับตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ และช่วงเช้าวันอาทิตย์มีการยิงไปแล้วเกือบ 160 ลูก

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมกัมพูชาเมื่อวันอาทิตย์ยังระบุว่า ระหว่างที่มีการปะทะกัน ทหารไทยได้ "กราดยิง" ใส่ปราสาทตาเมือนด้วย โดยเป็นพยายามของทหารไทยในการเข้ายึดพื้นที่ปราสาท

รจ โสเพียพัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเย็นวันอาทิตย์ว่า ทั้งทหารไทยและกัมพูชายังคงประจำการอยู่รอบๆ ปราสาทตาเมือน และปราสาทตากระบือ (ปราสาทตาควาย) ซึ่งยังไม่มีฝ่ายใดสามารถควบคุมพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนที่เมืองสำโรง ในจังหวัดอุดรมีชัย ห่างจากชายแดน 45 กม. มีผู้อพยพหลายสิบคนอยู่ภายนอกกองบัญชาการของทหารกัมพูชา เพื่อรอรับสิ่งของช่วยเหลือประกอบด้วย ข้าว เครื่องครัว และผ้าห่ม น้ำหนักรวม 20 กก. จากกาชาดกัมพูชา

 

นายทุน นอล นายอำเภอสำโรง จังหวัดอุดรมีชัย กล่าวว่า มีประชาชนอพยพออกจากชายแดนแล้วเกือบ 18,000 คน ด้านนายอุย ซัม อัด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติ ของกาชาดกัมพูชา กล่าวว่ามีตัวเลขผู้อพยพโดยประมาณการ 9,867 ราย แต่น่าจะมีผู้อพยพมากกว่านี้อีก

ด้านโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีของกล่าวว่ามีผู้อพยพแล้วกว่า 25,000 รายในฝั่งไทย

 

ที่ด้านนอกสำนักงานกองทัพกัมพูชาในเมืองสำโรง นางเพียบ อายุ 53 ปี กล่าวว่าเธอต้องหนีออกจากหมู่บ้านปอทิวง ในอำเภอบ้านใต้อัมปืล ห่างจากชายแดน 6 กม. เมื่อเช้าวานนี้ (23 เม.ย.) "ฉันมาถึงที่นี่ได้ไม่กี่ชั่วโมง จากนั้นก็มีการยิงกันอีก" เธอกล่าว "ระเบิดหลายลูกตกใกล้หมู่บ้านฉัน และเราอยู่ด้วยความหวาดผวา"

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

"Many bombs landed ... we are living in fear", Phnompenhpost, Cheang Sokha and James O’Toole, ADDITIONAL REPORTING THOMAS MILLER Monday, 25 April 2011 15:02

http://www.phnompenhpost.com/index.php/2011042548689/National-news/qmany-bombs-landed-we-are-living-in-fearq.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net