Skip to main content
sharethis

เวลา 20.00 น. แกนนำนปช. ประกอบด้วย ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และจตุพร พรหมพันธุ์ ร่วมแถลงข่าวที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ระบุมีความพยายามทำรัฐประหารอีกครั้ง พร้อมใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเครื่องมือ ระบุประชาชนจะเป็นกำลังสำคัญในการต่อต้านการรัฐประหารครั้งใหม่

ธิดา ถาวรเศรษฐ์ กล่าวขอบคุณสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ให้โอกาสมาพูดคุย พร้อมกล่าวต่อไปว่า แม้ว่าประเทศไทยกำลังอยู่ในภาวะปกติ และก้าวไปสู่การเลือกตั้ง ครบรอบ 1 ปี ของการสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง มีผู้บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก มีผู้ถูกจับกุมคุมขังกว่าร้อยคน ยังไม่มีการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม รวมถึงกระบวนการสืบสวนสอบสวนการบาเจ็บเสียชีวิตองประชาชนที่ไม่มีการดำเนิน การอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงช่างภาพ ผู้สื่อข่าว พยาบาล และผู้ที่ตายในวัดปทุม วนาราม ทำให้นปช. แดงทั้งแผ่นดินต้องทวงถามความยุติธรรม และจัดชุมนุมทุกเดือนในวันที่ 10 และ 19 และมีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากขึ้นเป็นลำดับ

ที่สำคัญคือประชาชนไทยและคนเสื้อแดงมองเห็นความไม่เสมอภาคทางการเมืองและ การใช้กฎหมายที่ไม่เท่าเทียมกัน ระหว่างประชาชนต่างสีเสื้อ ระหว่างพรรคการเมืองที่สนับสนุนอำมาตยาธิปไตย กับพรรคที่สนับสนุนประชาชน
ความป่าเถื่อนเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในยุคนี้ที่โลกมีความเจริญก้าวหน้า มีความเจริญทางวิทยาศาสตร์ นี่ไม่ใช่ปัญหาความขัดแย้งระหว่างแกนนำในระบอบอำมาตยาธิปไตยกับทักศษิณ และเป็นความขัดแย้งระหว่างเครือข่ายของคนที่ผลประโยชน์กับระบอบอำมาย์ กับกลุ่มประชาธิปไตย

และแม้จะมีการประกาศยุบสภา เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง แต่ก็มีความพยายามที่จะก่อการรัฐประหารครั้งใหม่ โดยที่ภาระและผลผลิตของการรัฐประหารชุดเก่ายังอยู่ และมีการใช้เครื่องมือคือข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพโดยให้กองพลต่างๆ ออกมาตบเท้าทุกวัน

การพยายามรัฐประหารเป็นความล้าหลังซ้ำซากของรัฐที่ไม่ยอมให้ประชาชนเลือก ผู้นำด้วยตนเอง โดยกลัวว่าจะได้พรรคและผู้นำที่ไม่พึงประสงค์ โดยไม่ต้องการให้เปิดเผยความขริงของการพยายามเข่นฆ่าประชาชน และประการต่อมาคือ การเกิดของนปช. แดงทั้งแผ่นดิน ทั้งที่ปรากฏตัว และไม่ปรากฏตัวจะเป็นผู้เลือกพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย

ทั้งนี้ การเติบโตของคนเสื้อแดงทั้งคุณภาพปริมาณจะมีผลสำคัฐต่อการต่อต้านการรัฐ ประหาร น่าเป็นห่วงการรัฐประหารโดยกองทัพไทยจะต้องถูกต่อต้านจากประชาชนไทย และนี่เป็นการทวนกระแสสังคมโลก

“จะมีอะไรเกิดขึ้นอีกกับสังคมไทย และจะมีคนบาดเจ็บล้มตายอีกเท่าไหร่ ทั้งนี้คนบาดเจ็บล้มตายไม่ใช่ดัชนีความรุนแรงแต่อย่างเดียว แต่ยังมีความล้าหลังที่เป็นดัชนีความเลวร้ายป่าเถื่อน ไม่เคารพความเท่าเทียมของสิทธิเสรีภาพของประชาชน หรือต้องรอให้คนตายอีกนับหมื่นคนจึงตระหนัก” นางธิดากล่าวในท้ายที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net