ไทยนำโด่ง รายได้ไม่เท่าเทียม มากสุดแห่งหนึ่งในเอเชีย

ดิ อีโคโนมิสต์ เผยข้อมูลความไม่เท่าเทียมของรายได้ระหว่างคนรวยกับคนจน พบไทยนำโด่ง สูงสุดในเอเชีย คนรวยมีรายได้มากกว่าคนจนถึง 15 เท่า

เว็บไซต์ ดิ อีโคโนมิสต์ รายงานข้อมูลเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2554 ระบุอัตราส่วนระหว่างส่วนแบ่งของรายได้ประชาชาติของคนที่รวยที่สุดในประเทศ 20% ต่อคนที่จนที่สุด 20 % สามารถเป็นดัชนีบ่งชี้ถือความไม่เท่าเทียมกันในประเทศหนึ่งๆได้เป็นอย่างดี จากสถิติที่ทำโดยธนาคารโลกซึ่งวิเคราะห์โดยใช้ดัชนีดังกล่าวพบว่า ประเทศที่ไม่เท่าเทียมกันมากที่สุดของโลกนั้นอยู่ในแถบละตินอเมริกาเป็นส่วน ใหญ่

ในประเทศโคลัมเบีย รายได้ของคนที่รวยที่สุด 20 % นั้นสูงกว่าคนที่จนที่สุด 20% ถึงเกือบ 25 เท่า และประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียมีความไม่เท่าเทียมกันน้อยกว่า กล่าวคือ รายได้ของคนที่รวยที่สุด 20% ในประเทศจีนต่างกับรายได้ของคนที่จนที่สุด 20% 8 เท่า ส่วนในประเทศไทย ซึ่งนับว่าเป็นประเทศที่มีความไม่เท่าเทียมมากที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย สัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 15:1 นอกจากนี้ รายได้ต่อหัวประชากรในประเทศกาตาร์จัดว่าสูงอันดับต้นๆของโลก แต่การกระจายรายได้นั้นเป็นไปอย่างไม่เท่าเทียม โดยกลุ่มคนรวยที่สุดของกาตาร์นั้นมีรายได้มากกว่ากลุ่มคนที่จนที่สุดถึง 13 เท่า

จากกราฟ ข้อมูลของธนาคารโลกซึ่งทำการสำรวจระหว่าง พ.ศ. 2548-2552 แสดงให้เห็นว่าช่องว่างของรายได้ระหว่างคนและคนรวยของไทยสูงถึง 53.6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นอัตรส่วนที่สูงกว่า จีน (41.5 เปอร์เซนต์) และอินเดีย (36.8 เปอร์เซ็นต์) 

ที่มา Income equality

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท