รายงาน : นิทรรศการ “พิพิธอาเซียน” เปิดประตูสู่ความเข้าใจต่อประเทศเพื่อนบ้าน

ในวันพุธที่ 27 เมษายน สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ทีเค ปาร์ค (Tk park) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ สมาคมอาเซียน ประเทศไทย และกลุ่มฟิล์มกาวัน (Film Kawan) ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวนิทรรศการ “พิพิธอาเซียน...A Journey through ASEAN” ณ อุทยานการเรียนรู้ ทีเค ปาร์ค

นิทรรศการดังกล่าวนี้ถูกจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เปิดใจ มองดู เรียนรู้อาเซียน” โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในมุมมองอันหลากหลายของประเทศ เพื่อนบ้าน ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆที่บอกเล่าเรื่องราวและความสัมพันธ์ของ เพื่อนบ้านอาเซียน เช่น กิจกรรมการแสดงดนตรีและวัฒนธรรมอาเซียน มุมเกมส์วัดความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับชาติอาเซียน นิทรรศการภาพถ่ายอาเซียนเล่าเรื่อง และการฉายภาพยนตร์อาเซียนจากกลุ่มฟิล์มกาวัน

ดร.ทัศนัย วงษ์พิเศษกุล ผู้อำนวยการอุทยาการเรียนรู้ ทีเค ปาร์ค เล่าให้ฟังว่าทางทีเค ปาร์คได้ทำงานร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 โดยต้องการให้เนื้อหาสาระของงานวิจัยถูกทำออกมาให้ง่ายต่อการศึกษา เพื่อให้เด็ก ประชาชน และคนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยแนวคิดนี้จึงเป็นที่มาของการทำกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ เช่นเดียวกับนิทรรศการกาลพิพิธอาเซียนซึ่งเป็นโครงการล่าสุดที่ทั้งสองหน่วย งานร่วมมือกันจัดขึ้น

สำหรับที่มาของงานนิทรรศการพิพิธอาเซียนนั้น ทัศนัยกล่าวว่า "อา เซียนกำลังจะเป็นประชาคมในอีก 4 ปีข้างหน้า แต่เด็กและเยาวชนมีความเข้าใจหรือมีความรู้เรื่องราวของประเทศเพื่อนบ้านมาก น้อยแค่ไหน ถ้าหากทีเค ปาร์คสามารถร่วมทำงานและปูพื้นให้ประชาชนในสี่ปีข้างหน้าได้ก็เป็นเรื่องดี" ทัศนัยเห็นว่าหน่วยงานของเธอสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าใจและรู้จักเพื่อนบ้านได้มากยิ่งขึ้น

ทัศนัยกล่าวต่อไปอีกว่า “การจะรวมอาเซียนเป็นประคมเศรษฐกิจนั้น ไม่ใช่ว่ามีแค่เรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่เรื่องทางสังคม และวัฒนธรรมพื้นฐานของอาเซียนเราก็ต้องทำความรู้จักด้วย” ทัศนัยคาดหวังว่าเด็ก เยาวชน และประชาชนที่มาใช้บริการที่ทีเค ปาร์คจะมีความเข้าใจต่อเพื่อนบ้านมากขึ้น โดยผ่านรูปแบบความรู้แบบบูรณาการที่ช่วยให้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน โดยทัศนัยยกตัวอย่างว่า “ภาพยนตร์” ก็เป็นอีกสื่อที่ทำให้เรารู้จักเพื่อนบ้านมากยิ่งขึ้น ซึ่งเธอก็หวังว่านิทรรศการนี้จะสร้างประโยชน์ให้แก่ผู้ชมไม่มากก็น้อย

กลุ่มฟิล์ม กาวัน (Film Kawan) เป็นกลุ่มอิสระอีกกลุ่มหนึ่งที่ดำเนินกิจกรรมสร้างความเข้าใจต่อเพื่อนบ้าน ผ่านภาพยนตร์อุษาคเนย์ นายณพงศ์ มาลีหอม ผู้ประสานงานประจำกลุ่ม Film Kawan เล่าถึงที่มาของกลุ่มว่า “จุดเริ่มต้นของการตั้งกลุ่มเกิดจาก การรวมตัวกันของกลุ่มที่สนใจในภาพยนตร์ การท่องเที่ยว ภาษา และการศึกษาประเทศเพื่อนบ้าน โดยทางกลุ่มเห็นว่าไทยยังมีความเข้าใจต่อเพื่อนบ้านไม่มากนัก และมองว่าการเรียนรู้และการสร้างความเข้าใจผ่านภาพยนตร์ก็เป็นอีกทางเลือก หนึ่งสำหรับการทำความรู้จักต่อประเทศเพื่อนบ้าน” จึงกลายเป็นที่มาของการตั้งกลุ่ม Film Kawan ซึ่งคำว่า Kawan นั้นหมายถึง “เพื่อน” โดยสื่อความหมายถึงเพื่อนที่อยู่รอบบ้านเรานั่นเอง

สำหรับการคัดเลือกภาพยนตร์ที่จะนำมาฉายนั้น ณพงศ์เล่าว่า ทางกลุ่มจะมีการกำหนดรูปแบบของภาพยนตร์ในแต่ละครั้ง โดยดูว่ากิจกรรมหรืองานที่จะจัดขึ้นนั้นเป็นประเด็นใด ภาพยนตร์แต่ละเรื่องที่ถูกเลือกมาฉายก็จะมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับประเด็น นั้น และทางกลุ่มจะดูว่าผู้ชมคาดหวังอะไรกับการเลือกชมภาพยนตร์อุษาคเนย์ในแต่ละ ครั้ง เพื่อนำข้อมูลนั้นมากำหนดแผนที่จะดำเนินกิจกรรมเพื่อการสร้างความเข้าใจต่อ ประเทศเพื่อนบ้านในครั้งต่อไป

ณพงศ์กล่าวทิ้งท้ายถึงความคาดหวังของกลุ่มในขณะนี้ว่า “การกำลัง ก้าวสู่ประชาคมในปี 2015 ทางกลุ่มก็หวังว่าการดำเนินกิจกรรมผ่านภาพยนตร์ของทางกลุ่มจะสามารถช่วย สร้างความเข้าใจต่อการก้าวสู่ไปเป็นประชาคมอาซียนที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ได้”

สำหรับนิทรรศการพิพิธอาเซียนนั้น จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23เมษายน ถึง วันที่ 8 พฤษภาคม 2554 ณ อุทยานการเรียนรู้ ทีเค ปาร์ค ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมและโปรแกรมฉายภาพยนตร์อาเซียนได้ที่ http://www.tkpark.or.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท