Skip to main content
sharethis
28 เม.ย. 54 - ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายจุติพงษ์ พุ่มมูล เลขาธิการชมรมสื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนกว่า 100 คน ถือป้ายผ้ามีข้อความว่า ความยุติธรรมไม่มีความสามัคคีไม่เกิด งดปราบปรามสื่อวิทยุชุมชนเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ณัฐพงศ์ เกิดเอี่ยม พงส.(สบ2) กก.1 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจาย เสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมด้วยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่นำกำลังบุกเข้าปิดสถานีวิทยุชุมชน 13 แห่ง ทั้งใน กทม.และปริมณฑล โดยทำหนังสือ แนบภาพถ่ายขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุชุมชน และรายชื่อสถานีวิทยุชุมชนดังกล่าว มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาดำเนินคดี
 
นายจุติพงษ์ กล่าวว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้เข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 ว่าด้วยบุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น พูด เขียน การพิมพ์ การโฆษณา และสื่อความหมายโดยวิธีอื่น ซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน คุกคามสื่อมวลชน นอกจากนี้ยังเข้าข่ายเป็นการเลือกปฏิบัติเฉพาะกับสถานีวิทยุชุมชนของคนเสื้อ แดง ซึ่งเป็นความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
 
นาย จุติพงษ์ ยังกล่าวอีกว่า ทางชมรมฯ มีทั้งสื่อทั้งวิทยุโทรทัศน์ สถานีวิทยุ ส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือ หรือสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่ทำงานร่วมกันซึ่งในฐานะตัวแทนของผู้เสียหายที่ถูกเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้า ปิดสถานีวิทยุชุมชนอย่างไม่เป็นธรรมจึงมีความจำเป็นต้องแจ้งความดำเนินคดี
 
ทาง เจ้าหน้าที่ซึ่งเข้ามาปฏิบัติการก็เข้ามาอย่างไม่เป็นมิตรด้วย การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการกลั่นแกล้งประชาชนที่เห็นต่างกับรัฐบาล ซึ่งจริงแล้วหากเนื้อหาของรายการวิทยุพาดพิงผู้ใดและคิดว่าเป็นความผิด ทางผู้เสียหายก็สามารถฟ้องร้อง หรือแจ้งความดำเนินคดีได้อยู่แล้วนายจุติพงษ์กล่าว
 
ทั้ง นี้ เจ้าหน้าที่ปิดแต่สถานีวิทยุชุมชนของคนเสื้อแดงในขณะที่สถานีวิทยุชุมชน อื่นๆ กลับไม่ดำเนินการจึงเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน ที่ผ่านมาผู้ดำเนินรายการต่างก็มีใบอนุญาตถูกต้อง แต่การเปิดสถานีวิทยุชุมชนเป็นปัญหาที่ กสทช.ยังไม่มีระเบียบที่ชัดเจนออกมา จึงไม่มีอำนาจที่จะมาปิดสถานีวิทยุชุมชนได้ ทั้งนี้ ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ จะนำหนังสือแจ้งความร้องทุกข์ยื่นต่อศาลปกครองเพื่อพิจารณาการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องด้วย
 
กอ.รมน.แจง ตร.ปิดวิทยุชุมชน 13 แห่งโดนร้องเรียนพูดหมิ่นสถาบัน-เสื้อแดงโฟนอินยั่วยุ

ด้านพล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รมน.) กล่าวเมื่อวันที่
28 เมษายน ชี้แจงถึงกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ปิดสถานีวิทยุชุมชนจำนวน 13 แห่งว่า เป็นการดำเนินการตามที่ประชาชนแจ้งมา โดยได้รับรายงานว่า คลื่นวิทยุชุมชนดังกล่าวได้นำเสนอเนื้อหาที่หมิ่นเหม่ และจาบจ้วงสถาบัน เปิดโอกาสให้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงโฟนอินเข้ามาพูดยั่วยุปลุกระดมในรายการ ทำให้ประชาชนที่ฟังอยู่ได้รับข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อนและมีแนวโน้มทำให้ เกิดความรุนแรง รวมทั้งคลื่นสัญญาณของวิทยุชุมชนดังกล่าว ยังรบกวนสัญญาณของวิทยุหลัก ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน นอกจากนี้ ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ
 
"การ ที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงระบุว่า เป็นลางบอกเหตุว่าจะนำไปสู่การปฏิวัติรัฐประหารนั้น ผมยืนยันว่าไม่เป็นความจริงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ และดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างที่แกนนำได้ออกมากล่าวอ้างหรือไม่ เรื่องดังกล่าว กอ.รมน.ได้รวบรวมหลักฐานส่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปปิดสถานีวิทยุชุมชนก็ได้รับการขัด ขวางจากผู้ดำเนินรายการ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพ และรวบรวมหลักฐานไว้เพื่อนำไปดำเนินคดีแล้ว" พล.ต.ดิฏฐพรกล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net