Skip to main content
sharethis

เหตุแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า และกระเหรี่ยง ของบริษัทสหฟาร์ม จ.เพชรบูรณ์ ชุมนุมประท้วงไม่พอใจถูกรังแก-สวัสดิการต่ำ ชาวบ้านเห็นใจชี้ถึงทางตัน "มนุษย์" ต้องเรียกร้องความเป็นธรรม ล่าสุดสลายตัวแล้ว

เมื่อประมาณ 04.00 น.วันนี้ (28 เม.ย.) แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าและกระเหรี่ยงกว่า 1,000 คน ที่ทำงานอยู่ในบริษัทสหฟาร์ม จำกัด ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ชุมนุมประท้วงทุบทำลายรถยนต์ของบริษัทเสียหาย 3 คันและยังจับตำรวจที่เข้ามาระงับเหตุ รวมทั้งผู้จัดการโรงงานเป็นตัวประกัน หลังไม่พอใจที่ถูก รปภ.โรงงานต่อว่าเรื่องส่งเสียงดัง จนเกิดชกต่อยและใช้ไม้กระบองไล่ทุบตีกัน

โดยล่าสุดช่วงสายวันนี้ ได้ยอมปล่อยตัว ด.ต.ทองสุข ทองไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บึงสามพัน และนายสว่าง ธีระนิดาบตำรวจ ผู้จัดการอาวุโส ที่ถูกจับเป็นตัวประกันออกมาแล้ว แต่ยังไม่ทราบชะตากรรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย(รปภ)อีก 1 คนที่ยังถูกขังอยู่ ส่วนนายธนพล สีม่วง อายุ 26 ปี รปภ.อีกคน ที่ถูกกลุ่มแรงงานต่างด้าวรุ่มทำร้าย ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว ส่วนอาวุธปืนพกขนาด 11 มม.ของ ด.ต.ทองสุข ทองไทย และอาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด อาวุธปืนยาวแบบลูกกลด ของนายธนพล สีม่วง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย(รปภ) กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ยอมคืนให้

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุก สภ.ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ระดมกำลังกันมาสมทบ และประกาศให้กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แยกตัวออกมารวมตัวกันที่วัดเขาเกษ ซึ่งอยู่ทางด้านหลังของบริษัท คาดว่าจะเหลือแรงงานต่างด้าวที่เป็นหัวโจกประมาณ 300 คน

พล.ต.ต.ชวลิต ชาญเวช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารของบริษัทสหฟาร์ม เพื่อหาทางออก โดยมีตำรวจตรึงกำลังอยู่ที่ภายในบริษัทกว่า 100 นาย

แรงงานพม่าเผยประท้วงเพราะถูกรังแก ตร.คุม 30 หัวโจกสอบ ล่าสุดสลายตัวแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น. ผลการเจราจายังไม่มีผลใดๆ โดยแรงงานต่างด้าวได้มีการทำลายทรัพย์สิน ซึ่งประกอบด้วย รถยนต์ถูกเข็นลงน้ำเสียหาย 3 คัน รถจยย. 2 คัน นอกจากนั้นยังมีอาวุธปืนลูกซองยาวของ รปภ.และอาวุธปืนพกสั้นของดาบตำรวจรายหนึ่งที่ถูกกลุ่มแรงงานต่างด้าวยึดตัว เป็นตัวประกัน

นายบา ชาวกระเหรี่ยง อายุ 21 ปี ที่ถูกต้อนออกจากโรงงานมาอาศัยที่ลานวัดเขาเกตุ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ที่พากันรวมตัวประท้วงนั้นเนื่องจากมีแรงงานชาวพม่ามาชักชวนประท้วงแต่ไม่ คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงพวกเราถูกทุบตีได้รับบาดเจ็บไปหลายคนและส่วนที่ มาทำงานในโรงงานไก่สดแห่งนี้มีนายหน้าเป็นผู้หญิงชื่อว่าเล็กเป็นนายหน้า แต่พอเกิดเหตุการณ์นางเล็กพร้อมชายฉกรรจ์ถืออาวุธปืนครบมือมาคุมตัวพวกเรา ออกจากโรงงานและนำมาซ่อนไว้หลังโรงงานเพื่อรอรถมารับส่งไม่ทราบว่าจะนำตัวไป ที่ไหน

"เรื่องการเดือดร้อนในการทำงานพวกเราเป็นแรงงานต่างด้าวไม่ได้รับ สวัสดิการใดๆ แม้แต่ค่าแรงก็ได้นิดเดียวเองเพราะพวกเราไม่ทราบว่าค่าแรงขั้นต่ำนั้นเท่าไร แต่ในระหว่างที่รอถูกนายหน้ามาลากขึ้นรถไปทันที ในระหว่างที่พวกแรงงานต่างด้าวยืนรอรถจะมีชายฉกรรจ์ถืออาวุธปืนคุมเชิงพร้อม กล่าวว่าห้ามทุกคนเปิดปากให้รายละเอียดกับสื่ออีกด้วย ในขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพิษณุโลกเข้ามาสอบถามและจะ เข้าไปพบฝ่ายบริหารของโรงงานดังกล่าว"นายบา บอก

ด้านชาวบ้านในละแวกโรงงาน รายหนึ่งกล่าวว่าไม่อยากพูดมากเพราะมองสภาพแล้วทำเกินเหตุมนุษย์นี้เมื่อถึง ทางตันก็หันสู้และร้องขอความเป็นธรรมแต่เนื่องด้วยกลุ่มคนงานเหล่านี้ เข้ามาทำงานได้อย่างไรไม่ทราบแต่ทราบว่ามีนายหน้าเป็นผู้จัดส่งเข้ามาชาว บ้านในละแวกข้างโรงงานกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเรื่องดังกล่าวนี้จะยุติลงแบบไหนเพราะว่าตัวแทนแรงงาน ต่างด้าวยันว่าต้องการเจรจากับผู้มีอำนาจเต็มเพียงคนเดียวเท่านั้น ผลสุดท้ายรายงานข่าวว่าเหตุการณ์ทั้งหมดฝ่ายหน่วยกู้ภัยที่เข้าไปช่วยดูแล ความเรียบร้อยเพราะเห็นว่าตำรวจได้ถอนกำลังออกจากที่ตั้งแล้ว พร้อมได้ปล่อยให้แรงงานชาวพม่าออกมาหาซื้อข้าวของได้ตามปกติ ส่วนหัวโจกนั้นทางตำรวจได้คุมตัวไปสอบปากคำประมาณ 30 คน

ล่าสุด ดร.ปัญญา โชติเทวัญ ประธานกรรมการบริษัทสหฟาร์มจำกัด พล.ต.ต.ทวีชัย วิริยะโกศล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 และ พล.ต.ต.ชวลิต ชาญเวช ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ ได้เดินทางมาร่วมเจรจา และรับฟังข้อเสนอของกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่รวมตัวกันชุมนุม ทำให้แรงงานต่างด้าวพอใจจึงได้พากันสลายตัว

เรียบเรียงจาก:

ครอบครัวข่าว
เนชั่นทันข่าว
เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net