นักข่าวพลเมือง: ชาวบ้านปิดท่าเรือน้ำลึกประจวบ

ชาวบ้านบางสะพาน กว่า 600 คนนำโดยกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ได้ใส่เสื้อเขียวเข้าปิดทางเข้าออก ท่าเรือน้ำลึกของ บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด  ชี้บริเวณที่ดินหน้าท่าเรือดังกล่าวตั้งทับป่าสงวนแห่งชาติทั้งหมดมี เนื้อที่เกือบ  800 ไร่

 

28 เม.ย. 54 - ท่าเรือน้ำลึกของกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กที่บางสะพานถูกปิดอัมพาตมาแล้วสามวัน  ชาวบ้านในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  รวมตัวกันต่อเนื่องมา 3 วันประมาณ 600 คนนำโดยกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง ได้ใส่เสื้อเขียวเข้าปิดทางเข้าออก ท่าเรือน้ำลึกของ บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด  ตั้งอยู่หมูที่ 3 ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน  จังหวัดประจวบฯ  ทั้งสามทางจนไม่สามารถใช้การท่าเรือในการลำเลียงสินค้าเหล็ก ที่จะขึ้นลงท่าเรือได้  จากสาเหตุที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   บริเวณที่ดินหน้าท่าเรือดังกล่าวตั้งทับป่าสงวนแห่งชาติทั้งหมดมีเนื้อที่ เกือบ  800 ไร่ รวมถึงถนนเส้นทางลำเลียงสินค้า  จำนวน 52 แปลง ได้ถูกกรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ไปแล้วตั้งแต่วันที่  5  มกราคม 2553  และได้มีการอุทธรณ์คำสั่งจากผู้ถือครองที่ดิน  คือบริษัทในเครือสหวิริยา แต่ได้ยกคำอุทธรณ์ไปหมดแล้ว

นายวิฑูรย์  บัวโรย แกนนำกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงกล่าวว่า  “ เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐฯ ที่เกี่ยวข้องก็ได้ยกคำอุทธรณ์ทั้งหมดแล้ว  ปัจจุบันก็ได้มีคำสั่งบังคับใช้มาตรา 25 ตามประมวลกฎหมายป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507  ให้หยุดดำเนินกิจกรรมใด ๆ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแล้ว    และให้ออกจากพื้นที่ตั้งแต่  28 กรกฎาคม 2553  แต่ผู้บุกรุกก็ยังเพิกเฉย ประกอบกับกรมป่าไม้โดยมอบหมายให้ นายอำเภอบางสะพาน และทรัพยากรป่าไม้เขต 10 เข้าดำเนินการตามมาตรา 25 ยังไม่มีมาตรการคืบหน้าที่จะจัดการใดๆ  ทิ้งเวลามากว่า 60 วันนับจากคำสั่งให้ออกจากพื้นที่ จนทำให้ชาวบ้านที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการบุกรุกที่ป่าสงวน ป่าคลองแม่รำพึงแห่งนี้  คือน้ำท่วมซ้ำซากอดทนต่อไปไม่ไหวต่อการล่าช้ามามาก  เพราะที่ตรงนี้มันขวางเส้นทางระบายน้ำของอำเภอบางสะพาน  ต้องการให้ผู้ที่รับผิดชอบดำเนินการ มีมาตรการขอบเขตระยะเวลาที่ชัดเจนในการจัดการตามกฎหมายให้เป็นรูปธรรมมาก ขึ้น”

ล่าสุดเวลา 8.30 น.ของวันที่ 29 เมษายน 2554  นายสมพร  ปัจฉิมเพ็ชร  นายอำเภอบางสะพานได้นำคณะเจ้าหน้าที่ที่ดิน  เจ้าหน้าที่ป่าไม้  และเจ้าหน้าที่กำลังตำรวจในและนอกพื้นที่กว่า 300 นายเข้าดำเนินการตรวจสอบขอบเขตพื้นที่บุกรุกป่าฯ  พร้อมทั้งวางกำหนดขอบเขตเวลาในการจัดการขั้นเด็ดขาดกับผู้บุกรุกป่าสงวน โดยจะมีการตั้งทีมปฏิบัติการและพิสูจน์เขตเพื่อบังคับใช้มาตรา 25 ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน  โดยเฉพาะกรมป่าไม้รับปากจะมีการสอบเขตให้ชัดเจนภายใน 7  วัน แต่อย่างไรก็ดีในวันนี้ ก็ได้ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างที่สร้างบุกรุกทั้งหมดในเขตป่าแล้วและได้แจ้งความ ดำเนินคดีไว้ที่ สภ.บางสะพานเรียบร้อยแล้ว  จากนั้นชาวบ้านก็ได้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลงบันทึกข้อตกลงการปฏิบัติดังกล่าว เพื่อติดตามอย่างใกล้ชิด ก่อนจะสลายตัวไปในเวลาประมาณ 11.30 น.  ของวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท