รายงาน: เมื่อแกนนำ นปช.ขึ้นเหนือ แฉแผนกลโกงเลือกตั้ง-ยึดอำนาจ

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อึดอัดเหลือทนจวกรัฐอภิสิทธิ์ ชี้ความเป็นธรรมในสังคมไม่มี,จตุพร เผยเคยเป็นครูดอยเชียงดาว พร้อมแฉรัฐบาล+ทหาร ใช้ภารกิจ 2 ย. แหย่แล้วยึด ซัด ‘ถ้ามันยึดอำนาจ เราก็ยึดอำนาจได้เช่นกัน’ ด้านวิเชียร ขาวขำ แฉกลโกงเลือกตั้งครั้งหน้า ย้ำ “อย่าไปเลือกตั้งล่วงหน้าเด็ดขาด”

                                                                          
เมื่อค่ำของวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ที่บริเวณสนามโรงเรียนบ้านวังจ๊อม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ กลุ่ม นปช.เชียงดาว-แม่แตง นับพันคน ได้ร่วมกันชุมนุมต้อนรับกลุ่ม นปช.นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบสัดส่วน พรรคเพื่อไทย และนายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล และนางกัญญาภักดิ์ มณีจักร หรือดีเจอ้อม แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51

โดยบรรยากาศการชุมนุมในวันนั้น เป็นไปอย่างคึกคัก และถือเป็นการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เชียงดาว กันครั้งใหญ่ครั้งแรก ซึ่งการสำรวจและสอบถามผู้เข้าร่วมชุมนุม บอกว่า ทุกคนพร้อมใจกันมาทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล เพื่อร่วมรับฟังข้อมูลและให้กำลังใจให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีการโฟนอินเข้ามาด้วย โดยด้านข้างๆ เวทีมีการตั้งเต็นท์ขายดอกไม้ พวงมาลัยและเสื้อยืดสีแดง สีดำไว้จำหน่าย เพื่อนำรายได้ทั้งหมดใช้ในกิจกรรมรณรงค์ของกลุ่ม นปช.เชียงดาว กันต่อไปด้วย

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ลั่นอึดอัด ความเป็นธรรมในสังคมไม่มี

เวลาประมาณ 19.30 น.นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย และเคยเป็น ส.ส.เชียงใหม่ ในเขตพื้นที่โซนเหนือของ จ.เชียงใหม่มายาวนาน ได้ลุกขึ้นกล่าวกับกลุ่ม นปช.เชียงดาว ว่า ครั้งหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยเดินทางมาพบกับชาวบ้านอำเภอเชียงดาวที่บริเวณแห่งนี้ และได้เป็นนายกรัฐมนตรีช่วยพัฒนาประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง แต่มาตอนนี้ โดยเฉพาะเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ความเป็นธรรมในสังคมไม่มีเลย ซึ่งหลายคนบอกว่าประเทศนี้เมืองนี้มี 2 มาตรฐาน แต่ตนอยากบอกว่า มันไม่ใช่แค่ 2 มาตรฐาน แต่มันไม่มีมาตรฐานใดๆ ทั้งสิ้น

“ที่ผ่านมา ผมไม่เคยพูดก้าวร้าวมาก่อนเลย แต่วันนี้เป็นวันแรกที่ผมรู้สึกอึดอัดใจ ผมอยากจะบอกข้อเท็จจริงกับพี่น้องว่า ที่ผ่านมารัฐบาลอภิสิทธิ์ เกิดเหตุการณ์ยิงคนตาย 91 ศพ และบาดเจ็บอีกนับ 2 พันคน แล้วยังคิดว่ามันถูกต้อง โดยไม่ได้สนอกสนใจว่าญาติพี่น้องผู้ตายนั้นเขาจะเสียใจอย่างไร ซึ่งที่พี่น้องประชาชนถือป้ายว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นฆาตรกรนั้น ถือว่าทำถูกต้องแล้ว รัฐบาลชุดปัจจุบัน ตั้งขึ้นในค่ายทหาร ซึ่งแน่นอนว่ามีการชักชวน มีการชักใยอยู่เบื้องหลังมาโดยตลอด นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เป็นของตัวของตัวเอง ถูกครอบงำมาโดยตลอด อำนาจนายกฯนั้นไม่มีเลย ชอบฟังคนนั้นคนนี้แล้วนำมาปฏิบัติ แล้วท่านจะเลือกเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือ ท่านจะเลือกพรรคที่ชั่งไข่ขาย ราคาสินค้าแพงแบบนั้นหรือ” นายสมพงษ์ กล่าว

ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ยังได้แสดงความวิตกกังวลเรื่องการเลือกตั้งครั้งหน้าว่า ประชาชนจะต้องช่วยกันจับตาดูกันดีๆ ต้องระวังเรื่องการโกงด้วยวิธีต่างๆ เพราะในขณะนี้โพลหลายสำนักบอกว่า พรรคเพื่อไทยจะมีคะแนนเสียงท่วมท้น ฉะนั้น ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลเรื่องการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง

“ในฐานะที่ผมเป็นที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ผมขอเดินหน้าให้เกิดการเลือกตั้งขึ้นต่อไปโดยสุจริต ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม นายสมพงษ์ ก็ยังหวั่นๆ ว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติขึ้นได้

“แต่ถ้ามันเกิดเหตุการณ์ ไม่มีการเลือกตั้ง เพราะตอนนี้มีข่าวกดดันพี่น้องชาวบ้านกันหนักขึ้นทุกวันๆ โดยเฉพาะเรื่องของสถานีวิทยุชุมชนโดนปิด แต่ก็ไม่เป็นไร ขอให้พี่น้องใช้การคุยกันผ่าน SMS ผ่านมือถือก็แล้วกัน”

นายสมพงษ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า หากพรรคเพื่อไทยได้รับการคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างท่วมท้น และได้เข้าเป็นรัฐบาล จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะกลับเข้ามาประเทศไทยภายใน 1 เดือน และพร้อมจะดำเนินตามนโยบาย ที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้ให้คำแนะนำไว้ ซึ่งมีแนวคิดนโยบายมากมาย ชัดเจนและลงมือทำได้ทันที

วิเชียร ขาวขำ แฉกลโกงเลือกตั้งครั้งหน้า  ย้ำ “อย่าไปเลือกตั้งล่วงหน้าเด็ดขาด”

ด้านนายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.เพื่อไทย จ.อุดรธานี ได้ลุกขึ้นกล่าวบนเวทีเสื้อแดงเชียงดาวด้วยว่า ยอมรับว่าบ้านนี้เมืองนี้ในขณะนี้ ทั้งกลัวอำนาจและบ้าอำนาจ ก็เลยหาทางกลั่นแกล้งคนไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเข้าปิดสถานีวิทยุ หรือกรณีแจ้งความเอาผิดตนและนายจตุพร พรหมพันธุ์ และคนขึ้นเวที กล่าวหาว่าหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งพวกตนไม่พูดหมิ่นประมาทใดๆ สักคำ

“ล่าสุด หลังจากพรรคเพื่อไทย ออกมาหาเสียงบอกสโลแกนว่า ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ มันก็จะหาเรื่องฟ้องยุบพรรคอีก ก็ช่างมัน ถ้ามันยุบพรรค เราก็ตั้งพรรคใหม่ได้ หรือไม่ก็ตั้งพรรคทักษิณให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย...และถึงแม้ว่าในขณะเลือก ตั้ง ผมกับจตุพร อาจจะติดคุกก็ได้ แต่ถึงยังไงพี่น้องประชาชนจะต้องยิ่งเลือกพรรคเพื่อไทยให้มาก โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ จะต้องเลือกยกพรรคให้ได้”

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกระแสการสำรวจความคิดเห็นของหลายสำนักว่า พรรคเพื่อไทยจะได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นจำนวนมาก นายวิเชียร ขาวขำ บอกกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ขอให้ระวังกลโกงการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะจะมีการกลั่นแกล้งสะกัดกั้นคนของเพื่อไทยไม่ให้เข้าสภาทุกวิถีทาง โดยได้ตั้งข้อสังเกตว่า กรณี นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนั่นหมายถึงว่า ทั้งกรรมการและนักมวยต่างเป็นพวกเดียวกัน

“เพราะฉะนั้น มีทางเดียวที่เราจะชนะได้อย่างเด็ดขาด ก็คือต้องน็อกมันอย่างเดียว”

นอกจากนั้น นายวิเชียร ยังได้แฉอีกว่า เมื่อฝ่ายตรงข้ามรู้ว่าถึงยังไงก็แพ้พรรคเพื่อไทย และจะต้องมีคนกาบัตรเลือก ส.ส.เพื่อไทย ดังนั้น มีวิธีเดียวที่จะหยุดยั้งได้ ก็คือทำบัตรเสีย โดยได้ยกกรณีตัวอย่าง การเลือกตั้ง ที่ผ่านมาให้กลุ่มผู้ชุมนุมฟัง

“เพราะฉะนั้น ขอให้พี่น้องอย่าได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เพราะจะเป็นการเปิดช่องให้พวกมันโกงได้ง่ายขึ้น สมมุติว่า ถ้าเรากาเลือก ส.ส.เพื่อไทย เขตเดียว เบอร์เดียวถูกต้อง แต่พวกมันอาจแอบเปิดหีบบัตรแล้วกาเพิ่มไปอีกเบอร์ นั่นก็หมายความว่า กลายเป็นบัตรเสีย ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้วที่ จ.สกลนคร ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนช่วยกันสอดส่องและจับผิดพวกมันให้ได้”
 

จตุพร เผยเคยเป็นครูดอยที่เชียงดาว พร้อมแฉรัฐบาล+ทหาร ภารกิจ 2 ย. แหย่แล้วยึด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบสัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่ม นปช. ลุกขึ้นกล่าวกับกลุ่ม นปช.เชียงดาว ว่า ครั้งหนึ่งตนเคยเดินทางด้วยรถโดยสาร แล้วเดินเข้าไปเป็นครูดอย ครูอาสาฯ สอนหนังสือให้กับพี่น้องชาวเขาบ้านปางแดง กับบ้านป่าแขม จึงมีความผูกพันกับเชียงดาวเป็นพิเศษ และเชื่อว่าคนเชียงดาวนั้นจะอยู่เคียงข้าง นปช.และพรรคเพื่อไทย พร้อมกันนั้น ได้เล่าที่มาที่ไปของร่วมชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อวันที่ ที่ผ่านมา กระทั่งเกิดความสูญเสียมากถึง 91 ศพ และบาดเจ็บอีกหลายพันคนว่า สาเหตุนั้นมาจากรัฐบาลอภิสิทธิ์

“จริงๆ แล้ว ที่ประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล ก็เพราะได้ปล้นอำนาจประชาชน แล้วไปจัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร และกรณีที่พี่น้องเสื้อแดงต้องเสียชีวิตไป 91 ศพและบาดเจ็บอีกหลายพันคน ความจริงแล้วจะต้องเอาตัวนายอภิสิทธิ์ กับนายสุเทพ เข้าไปอยู่ในคุกเพื่อรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่นี่ประเทศมันเป็นพิกลพิการ กลับมีการทำเอกสารเท็จ มีการเปลี่ยนแปลงคดี แล้วมากล่าวหาว่าเสื้อแดงฆ่ากันเอง...หรืออย่างกรณีเผาเซ็นทรัลเวิร์ล ซึ่งมีผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าเสื้อแดงไม่ได้เผา แต่ทหารเป็นคนเผา เพื่อกลบเรื่องคนตาย 91 ศพ”

นายจตุพร ยังยกตัวอย่างกรณีคดีนักข่าวญี่ปุ่นเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วยว่า จากเดิมมีหลักฐานชี้ว่าทหารเป็นคนยิง แต่เอาไปเอามา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเปลี่ยนแปลงเอกสารว่า ใครไม่รู้ฆ่า ก่อนส่งเรื่องให้ทางดีเอสไอ ซึ่งทุกวันนี้ทางญี่ปุ่นเขายังไม่พอใจ

นายจตุพร ยังได้กล่าวถึงเรื่องการเลือกตั้งในครั้งหน้านี้ว่า มีความพยายามสกัดกั้นไม่ให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง โดยใช้ภารกิจ 2 ย.

“เนื่องจากทางการข่าว ของ กอรมน.รายงานว่า ได้มีการสำรวจกัน 2 ครั้ง แล้วระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะได้รับการเลือกตั้งจำนวนมาก โดยการสำรวจครั้งแรก เพื่อไทยจะได้ 260 เสียง สำรวจครั้งที่ 2 เพื่อไทยจะได้ทั้งหมด 280 เสียง นั่นยิ่งทำให้พวกเขาหวาดวิตก และกำลังใช้ ภารกิจ 2 ย. นั่นคือแหย่แล้วยึด”

สวนหมัด “ถ้ามันยึดอำนาจ เราก็ยึดอำนาจได้เช่นกัน”

นายจตุพร อธิบาย ภารกิจ 2 ย.ให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมว่า แหย่ คือสร้างเรื่องให้คนหวาดกลัว ตกใจ แล้วหลังจากนั้น ก็จะยึด ยกตัวอย่าง กรณีการเข้ายึดสถานีวิทยุโดยการประกบหัวคะแนน มีการแอบอ้าง สอดไส้เอกสารเท็จ เช่น คนของเพื่อไทยซื้อเสียง แล้วก็หาทางยุบพรรคต่อไป

“เข้าใจว่าทุกวันนี้ ชาวบ้านกำลังหวั่นกันว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ โดยเฉพาะการเอาเรื่องสถาบันมาอ้าง มากล่าวหาว่าจะล้มสถาบัน ซึ่งผมเห็นว่าการกระทำเช่นนี้ก็ยิ่งเป็นการกล่าวอ้าง ข่มขู่และไม่เป็นประชาธิปไตยโดยเฉพาะในช่วงกำลังมีการเลือกตั้งอย่างนี้ ดังนั้น ถ้ารัฐบาลจะทำอะไร ทหารจะออกมาฮึ่มๆ ตบเท้ากันพรึบพรั่นจนตุ่มตาปลาบวม บอกว่าพร้อมจะออกมาใน 30 นาที แล้วที่รบกับกัมพูชายังตั้ง 3-4 วันมาแล้ว ยังไงก็ตาม ถ้ามันมาอย่างไหน ก็ไปอย่างนั้น...และถ้ามันยึดอำนาจ เราก็ยึดอำนาจได้เช่นกัน”

ในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น.ขณะที่นายจตุพร กำลังกล่าวอยู่บนเวทีอยู่นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการโฟนอินเข้ามาผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เพื่อพูดคุยกับกลุ่ม นปช.เชียงดาว โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวทักทายเป็นภาษากำเมือง โดยมี กลุ่ม นปช.เชียงดาว ปรบมือให้กำลังใจกันเป็นระยะ

“ปี้น้องจาวเจียงดาวสบายดีก่อ ปี้น้องกึ๊ดเติงหาผมก่อ ผมใค่ปิ๊กบ้านขนาด อยากปิ๊กไปจ้วยพี่น้องแก้ไขเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะสินค้าราคาแพง รายได้ไม่พอจ่าย หื้อผมปิ๊กไปแก้บ๋อ”

ในตอนหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยังอยากกลับไปพัฒนาเชียงใหม่ อยากกลับไปพัฒนาประเทศ เพราะฉะนั้นเลือกตั้งครั้งหน้าจะต้องช่วยกันเลือกพรรคเพื่อไทย เพราะว่าถ้าเลือก ส.ส.ทั้งหมดของเพื่อไทย ก็เหมือนเลือกทักษิณ แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ ขอให้พี่น้องจับตาดูให้ดีเพราะเชื่อว่าจะมีการซื้อเสียงอย่างหนักอย่างแน่ นอน

ทั้งนี้มีรายงานว่า ระหว่างที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เชียงดาว ในเวลาเดียวกัน ก็มีการร่วมชุมนุมของกลุ่ม นปช.ฝาง-ไชยปราการ-แม่อาย ขึ้นอีกจุดหนึ่ง โดยมีแกนนำ นปช.นำโดยนายก่อแก้ว พิกุลทอง ไปร่วมพูดคุยกับกลุ่ม นปช. ก่อนจะเดินทางย้อนกลับลงมาที่เชียงดาว สลับกลับทีมของนายจตุพร พรหมพันธุ์ที่ได้เดินทางมุ่งหน้าไปยัง อ.ฝาง ต่อไป.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท