Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมวุฒิสภา ถกร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ มีผู้เสนอให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ 3 วาระรวด อ้างหวั่นสภาชุดใหม่ไม่หลักดัน สุดท้ายวุฒิสภามีมติเพียงรับหลักการ ประชาชนกลุ่มต่างๆ ชุมนุมหน้ารัฐสภา แสดงความไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ (แฟ้มภาพ: ประชาไท) สำนักข่าวไทยรายงานว่า ที่ประชุมวุฒิสภา วันนี้ (2 พ.ค.)ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ....โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นการคุ้มครองสถานที่ที่ห้ามชุมนุม เช่น สถานที่ประทับของพระมหากษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาท และสถานที่พำนักของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ รวมถึงสถานที่พำนักของพระราชอาคันตุกะ นอกจากนี้จะต้องมีหนังสือแจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมจากเดิม 48 ชั่วโมงเป็น 24 ชั่วโมง และมีการระบุเงื่อนไขในเรื่องการควบคุมผู้ชุมนุมอย่างชัดเจน ซึ่งหลายฝ่ายวิจารณ์ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นมาตรการอ่อนเกินไปหรือไม่กับสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้น แต่สภาผู้แทนราษฎรเห็นว่า เป็นหลักการที่เหมาะสมจึงได้ผ่านความเห็นชอบ ทั้งนี้อยู่ที่ ส.ว.จะพิจารณาว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว จะเหมาะกับสถานการณ์หรือไม่อย่างไร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ว. ได้อภิปรายกันอย่างหลากหลาย โดย ส.ว.บางคนขอให้ร่วมกันสนับสนุนให้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบ 3 วาระรวดในวันนี้ (2 พ.ค.) เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันก่อนสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้จะพ้นวาระ เพราะนายกรัฐมนตรีจะยุบสภา เนื่องจากเกรงว่าหากสภาฯชุดใหม่เข้ามาจะไม่ผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่ ส.ว.หลายคนคัดค้าน เช่น นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา อภิปรายไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะการออกมาชุมนุมคัดค้านถือเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย แต่การออกกฎหมายดังกล่าวอาจเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และไม่เห็นด้วยกับกรณีให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องการชุมนุม อย่างไรก็ตามหลังเปิดให้สมาชิกอภิปรายระยะหนึ่ง ที่ประชุมได้มีมติรับหลักการ โดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 21 คนพิจารณากำหนดแปรญัตติ 7 วัน ที่มา: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net