Skip to main content
sharethis

(3 พ.ค.54) นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวน ให้ความเห็นกรณีที่อาจมีพรรคการเมืองบางพรรคหาเสียงบนสื่อออนไลน์ เช่น ทวิตเตอร์ หรือเฟซบุ๊ก ในช่วงที่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ว่า กฎหมายไม่ได้ห้ามหาเสียงทางสื่ออินเทอร์เน็ต ห้ามเฉพาะสื่อโทรทัศน์ วิทยุ ป้าย แผ่นพับสิ่งพิมพ์ อย่างไรก็ตาม สื่อออนไลน์เป็นสิ่งที่ควบคุมยาก “ผมเห็นว่า การหาเสียงทางสื่อออนไลน์เป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม เพราะผู้ที่เข้าทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊ก เป็นเพียงแค่กลุ่มคน ไม่ใช่คนทั้งหมด แต่ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้บ้านเมืองของเราไม่สกปรกจากการติดป้ายหาเสียงในพื้นที่ต่างๆ สร้างความรำคาญทางสายตา” นายสมชัย กล่าว ส่วนการหาเสียงผ่านทางสถานีวิทยุชุมชน หรือสถานีวิทยุเถื่อน จะเข้าข่ายมีความผิดหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่จะต้องมีการสืบสวน ยอมรับว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ตรวจสอบยาก อาจจะมีการกลั่นแกล้งจากฝั่งตรงข้าม เพื่อให้มีการยุบพรรค หากสืบสวนสอบสวนได้ว่าพรรคไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ถือว่าไม่มีความผิด ต่อกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุว่า จะมีการโหวตโนในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายสมชัย เห็นว่า การที่ใครจะโหวตโน ไม่มีความผิด แต่ถ้าเป็นพรรคการเมืองรณรงค์ให้โหวตโนแล้วระบุว่าไม่เลือกพรรคนั้น เพราะเหตุนั้นเหตุนี้ ทำให้ได้รับความเสียหายในเรื่องของคะแนนนิยม ก็จะเข้าข่ายความผิดถึงขั้นยุบพรรคได้ ที่มา:สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net