ข้อสังเกตถึงรายงาน Human Rights Watch เรื่องการปราบเสื้อแดง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
ชื่อบทความเดิม: ความชื่นชมและข้อสังเกตเล็ก ๆ เกี่ยวกับรายงานล่าสุดของ Human Rights Watch
 
 
หลายท่านชื่นชมกับรายงาน Descent into Chaos: Thailand’s 2010 Red Shirt Protests and the Government Crackdownของ Human Rights Watch ผมอ่านคร่าว ๆ ก็รู้สึกดีเหมือนกัน อย่างน้อย HRW เป็นหน่วยงานสากลแรก ๆ ที่ใช้คำว่า “government crackdown” (การปราบปรามของรัฐบาล) และที่สำคัญสิ่งที่เป็นไฮไลต์ของการแถลงข่าวเปิดตัวรายงานเมื่อวันก่อนที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) คือการยืนยันว่า อย่างน้อยสี่ศพที่วัดปทุมวนารามเป็นผลงานของฝ่ายทหาร (โปรดสังเกตว่า “สี่” นะครับ ไม่ใช่ “หก” แบบที่เข้าใจกัน) (Human Rights Watch found that soldiers fatally shot at least four people, including a medic volunteer treating the wounded, in or near Bangkok's Pathum Wanaram temple)
 
และเหมือนที่ข่าวสดรายงาน ทาง HRW เขียนบรรยายภาพผู้เสียชีวิตอย่างชัดเจนว่าเป็นการยิงของทหาร “รายงานฮิวแมนไรต์ฯ หน้า 22 ตีพิมพ์ภาพผู้เสียชีวิต 4 ศพ จากทั้งหมด 6 ศพในวัดปทุมฯ รวมถึงน.ส.กมนเกด อัคฮาด อาสาพยาบาล และเขียนใต้ภาพกำกับว่า "The bodies of Red Shirt protesters and medic volunteers who were shot and killed by soldiers while seeking fefuge in Bangkok"s Wat Pathum Wanaram temple on May 19, 2010." หรือ ศพผู้ชุมนุมเสื้อแดงและอาสาพยาบาล ซึ่งถูกทหารยิงและฆ่าตายขณะหลบภัยอยู่ในวัดปทุมวนาราม กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 (http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdOREEwTURVMU5BPT0%3D&sectionid=TURNd01RPT0%3D&day=TWpBeE1TMHdOUzB3TkE9PQ%3D%3D)
 
แต่สิ่งหนึ่งทำให้ยากจะรับได้เกี่ยวกับรายงานฉบับนี้คือถ้อยความที่ว่า “แกนนำนปช.มีส่วนส่งเสริมให้เกิดความรุนแรงโดยการพูดจากระตุ้นผู้ประท้วงให้ก่อการจลาจล ทำการโจมตีโดยจุดไฟเผาและปล้นสะดม เป็นเวลาหลายเดือนที่แกนนำนปช.กระตุ้นให้ผู้ชุมนุมประท้วงเปลี่ยนให้กรุงเทพฯ กลายเป็น “ทะเลเพลิง” ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่มีการอธิบายกันไปหลายครั้ง และโดยส่วนตัวที่ผมเข้าร่วมการชุมนุมกับนปช. ก็ไม่ได้เกิดความรู้สึกเช่นนั้น (“UDD leaders also contributed to the violence with inflammatory speeches to demonstrators, urging supporters to carry out riots, arson attacks, and looting. For months, UDD leaders had urged followers to turn Bangkok into "a sea of fire" if the army tried to disperse the protest camps.”)
 
จากข้อกล่าวหาดังกล่าว จึงนำไปสู่ข้อสรุปของนายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการแผนกเอเชียของฮิวแมนไรต์วอชต์ (Asia director at Human Rights Watch) ที่ร่วมในการแถลงข่าวด้ยว่า “แกนนำนปช.จึงควรเข้าใจด้วยว่าการที่ใช้ความรุนแรงเช่นนั้นทำให้พวกเขาไม่อาจอ้างได้ว่าขบวนการ (นปช.) เป็นการเคลื่อนไหวอย่างสงบและสันติ” (The UDD leadership should understand that when they use violence they cannot claim to be a peaceful movement.)
ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นเดิม ๆ ที่ HRW เคยแถลงต่อสาธารณะไว้ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความเชื่อในเรื่อง “ชายชุดดำ” ที่เป็นกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนผู้ประท้วงนปช. (Armed elements supporting the UDD also staged deadly attacks on police officers and soldiers.)  
 
และอย่าหาว่าจับผิดเลย รายงานเกี่ยวกับประเทศไทยแท้ ๆ เนื้อหามาจากการสัมภาษณ์คนไทย แต่ทำไมแม้แต่ใบแจ้งข่าวก็ไม่มีที่เป็นภาษาไทย แต่มีเป็นภาษาฝรั่งเศส เสปน และอาราบิก (ALSO AVAILABLE IN:Français Español العربية)
 
เช่นเดียวกันตัวรายงานฉบับเต็มเองก็มีเฉพาะภาษาอังกฤษ ไม่มีภาษาอื่นเลย รวมทั้งภาษาไทย (ไม่มีแม้แต่บทคัดย่อในภาษาไทย) (http://www.hrw.org/node/98416
 
ขอให้รอดูการแถลงข่าวเปิดตัวรายงานประจำปีของ Amnesty International หน่วยงานสากลด้านสิทธิมนุษยชนอีกแห่งหนึ่งในวันที่ 13 พ.ค.นี้เช่นกัน ว่ามีจุดยืนในเรื่องนี้อย่างไร
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท