กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ย้ำดันต่อล่าชื่อยกเลิก ม.112 -จี้องค์กรสื่อออกโรงป้องคนทำสื่อ

 
 
 
4 พ.ค.54 เวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย จัดแถลงข่าวกรณี สมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสาร Red Power ถูกจับกุมในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย ทรงชัย วิมลภัตรนนท์ ประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย, สุวิทย์ เลิศไกรเมธี, ประเวศ ประภานุกูล ทนายความ, บริบูรณ์ เกียงวรางกูร และ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด
 
นาย สุวิทย์กล่าวถึงกรณีนายสมยศถูกจับกุมและศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวว่า การไม่ให้ประกันตัวนายสมยศเสมือนศาลได้พิพากษาล่วงหน้าไว้แล้ว ทั้งศาลเองก็ยังไม่รู้ว่าข้อความใน Red Power นั้นหมิ่นหรือไม่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะยังไม่มีการพิสูจน์กัน และการที่ดีเอสไอมาจับกุมตัวนายสมยศมื่อวันที่ 2 พฤษภาเป็นการกลั่นแกล้งกันทางการเมืองอย่างเห็นได้ชัด เพราะนายสมยศถูกหมายจับมาตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ แต่ทางตำรวจก็ไม่ได้ทำอะไร ปล่อยเวลาล่วงเลยมาจนถึงวันที่ 30 เมษายน จึงค่อยมาจับกุม แล้วอ้างว่าเกรงนายสมยศจะหลบหนีออกนอกประเทศ และยังค้านประกันตัวอ้างว่ายังตรวจสอบพยานหลักฐานต่าง ๆ ไม่เรียบร้อย ตนจึงอยากถามว่าแล้วระหว่างเดือนกุมภาถึงเมษาที่ผ่านมา ตำรวจมัวทำอะไรอยู่ถึงไม่จัดการ
 
อย่าง ไรก็ตาม นายสมยศควรได้รับการปกป้องในฐานะที่เป็นสื่อมวลชนคนหนึ่งเหมือนกัน องค์กรสื่อต่าง ๆ ควรช่วยกันออกมาปกป้องด้วย เพราะเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน
 
ด้าน สมบัติ บุญงามอนงค์ กล่าวสอดคล้องกันว่า การจับกุมนายสมยศเป็นเหตุผลทางการเมือง ที่ต้องการ “เจาะยางขบวนการเสื้อแดง” ทั้งที่มีหมายจับมาก่อนหน้าหลายเดือนทำไมไม่จับ ก่อนถูกจับกุมนายสมยศก็เดินทางออกนอกประเทศตลอด จึงเห็นได้ชัดว่าไม่มีเจตนาจะหนี เพราะออกไปตามช่องทางปกติ
 
สมบัติ ตั้งข้อสังเกตว่า มีหลายคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ในบัญชีหมายจับของดีเอสไอ ที่ผ่านมาตนเคยทวงถามกับนายธาริต เพ็งดิษฐ์ ให้ดีเอสไอเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ถูกหมายจับ เพราะเป็นสิทธิของประชาชนที่จะรู้ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ
 
“ต่อจากนี้เราต้องไม่หยุดพูดเรื่องคุณสมยศ เพื่อให้มันยังคงเป็นประเด็นในสังคมต่อไป ไม่อย่างนั้นเขาก็จะเก็บงียบ” นายสมบัติกล่าว
 
นายสุวิทย์ เลิศไกรเมธี กล่าวสรุปการแถลงข่าวของกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยในวันนี้ว่า เราจะยังคงทำหนังสือ Red Power ต่อไปแม้จะไม่มีสมยศ และตอนนี้มีนักวิชาการบางส่วนออกมาช่วยทำอีกด้วย สมาชิกกลุ่มที่เหลือเราจะสู้ต่อไป จะสานต่อสิ่งที่นายสมยศทำมา เพื่อไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ เป็นประมุข และถ้าศาลไม่ให้ประกันตัวนายสมยศ เราจะเคลื่อนไหวต่อไป โดยจะช่วงชิงมาเป็นฝ่ายกระทำบ้าง พร้อมชวนประชาชนรวมลงชื่อยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันชุมนุมใหญ่ครบรอบ 1 ปีสลายการชุมนุม 19 พ.ค. 2554 นี้
 
ก่อนจบการแถลงข่าว นายสุวิทย์ ยังได้อ่านคำแถลงข่าวของสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เรื่อง ‘ดัชนีชี้วัดเสรีภาพสื่อ : กรณีสมยศ พฤกษาเกษมสุข’ ด้วย โดยสนนท.มีข้อเรียกร้องและยืนยันจุดยืนดังต่อไปนี้
 
1.     เราจะเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายอาญามาตร 112 ต่อไป
2.     เราจะเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวนายสมยศจนกว่าจะได้ผล
3.     กระบวนการยุติธรรมต้องไม่เป็นเครื่องมือรับใช้อุดมการณ์กษัตริย์นิยม และ
4.     สื่อ มวลชนทั้งหลาย ต้องร่วมกันออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายสมยศ ซื่อสัตย์ต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ เทิดทูนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเหนือกว่าสิ่งอื่นใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท