Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว SHAN รายงานเมื่อวันที่ 4 พ.ค.54 บริษัทสระบุรีถ่านหิน จำกัด กำลังเร่งก่อสร้างโครงการขุดถ่านหินลิกไนต์ในเมืองก๊ก จ.เมืองสาด ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน ตรงข้าม อ .แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายอย่างต่อเนื่อง แม้ชาวบ้านทั้งในรัฐฉานและฝั่งไทยจะแสดงความกังวลและคัดค้านโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2552 ก็ตาม ส่วนสถานการณ์ล่าสุด มีรายงานว่า โครงการดังกล่าวกำลังทำให้ไร่นาของชาวบ้านถูกทำลายเป็นวงกว้าง “ทางบริษัทเริ่มเคลียร์พื้นที่สำหรับก่อสร้างอาคารเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา พวกเขาทำลายทุกอย่างที่อยู่ในพื้นที่โครงการ พื้นที่ซึ่งไม่กำหนดอยู่ในโครงการก็ถูกทำลายด้วยเช่นเดียวกัน” แหล่งข่าวคนหนึ่งกล่าว ตามข้อมูลของชาวนาในพื้นที่ระบุว่า ทางบริษัทสระบุรีถ่านหินได้จ่ายเงินให้กับชาวนาจำนวน 20, 000 บาทต่อพื้นที่ 2.5 ไร่ เพื่อเป็นเงินชดเชยให้กับชาวนา อย่างไรก็ตามกลับพบว่า ทางการพม่ากลับจ่ายเงินให้กับชาวนาเพียง 20,000 จั๊ต (ประมาณ 733 บาท) เท่านั้น “ด้วยเงินเพียงจำนวนน้อยนิด เราจะอยู่ในระยะยาวได้อย่างไร? เจ้าหน้าที่บริษัทสระบุรีถ่านหินบางคนแนะนำให้เราย้ายไปอยู่ประเทศไทย หากเราไม่มีที่ให้อยู่และไม่สามารถทำมาหากินที่บ้านเกิดได้ พวกเขายังบอกอีกว่า ที่ประเทศไทยมีงานเยอะแยะให้เราทำ” หญิงคนหนึ่งกล่าว ทั้งนี้ บริษัทสระบุรี จำกัด มีแผนสร้างถนนเพื่อลำเลียงถ่านหินจากเมืองก๊ก ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการถ่านหินสู่ชายแดนไทยด้านบ้านแม่โจ๊ก (พม่า) – บ้านม้งเก้าหลัง (ไทย) อ .แม่ฟ้าหลวง จ .เชียงราย อย่างไรก็ตาม ถูกต่อต้านคัดค้านจากชาวบ้านใน อ.แม่ฟ้าหลวง เพราะกังวลว่า การลำเลียงถ่านหินผ่านหมู่บ้านจะส่งผลกระทบต่อดำรงชีวิตของชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมที่จะได้รับผลกระทบจากมลพิษของถ่านหิน นอกจากนี้ชาวบ้านยังวิตกว่า เส้นทางที่บริษัทสระบุรีถ่านหินจะก่อสร้างนั้นตั้งอยู่ในพื้นที่ ซึ่งยังมีการเคลื่อนไหวจากกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม รวมไปถึงขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งอาจส่งผลกระทบในด้านความมั่นคงด้วย ขณะที่ บริษัทสระบุรีถ่านหิน จำกัด ได้รับสัมปทานขุดถ่านหินลิกไนต์ในเมืองก๊กจากรัฐบาลพม่าเป็นเวลา 30 ปี ซึ่งมีมูลค่าหลายแสนล้านบาท ขณะที่ถ่านหินจากเมืองก๊กนั้นจะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงป้อนโรงงานอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์ที่จังหวัดสระบุรี ................................................. แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net