Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์สหภาพแรงงานกลางเนปาล ส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีไทยเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุขทันที ชี้การไม่ยอมให้ประกันตัวนายสมยศเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างไม่อาจยอม รับได้

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา สมาพันธ์สหภาพแรงงานเนปาล (General Federation of Nepalese Trade Unions - GEFONT) นำโดยนายอุเมศ อุปัทยา (Umesh Upadhyaya) เลขาธิการทั่วไปของสมาพันธ์ GEFONT ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวเรื่อง “ปล่อยตัวสมยศ”

โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่า ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ซึ่งถูกจับเมื่อ 30 เม.ย. และถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางคลองเปรม กรุงเทพฯ ทันที

ในจดหมายระบุว่าทางสหภาพแรงงานรู้จักนายสมยศผ่านบทบาทของเขาในขบวนการ สหภาพแรงงานในระดับสากล และผ่านบทบาทของนายสมยศที่ทำกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงานโดยตลอด นอกจากนี้นายสมยศยังเป็นพลเมืองที่มีความเชื่อมั่นต่อหลักการสิทธิมนุษยชน ดังจะเห็นได้จากบทบาทสื่อมวลชนอิสระและผลงานทางวิชาการของเขา

พวกเราทราบว่านายสมยศถูกจับในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ พระราชินี และองค์ราชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่ง นายสมยศปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ นอกจากนี้นายสมยศยังไม่ทราบว่าก่อนหน้านี้มีการออกหมายจับ และปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าเขาไม่ได้ขัดขืนหมายจับ

ในจดหมายเปิดผนึกของสหภาพแรงงาน ยังระบุด้วยว่า พวกเขาทราบว่า ศาลอาญาได้เห็นด้วยกับคำสั่งของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่ให้ขยายเวลาควบคุมตัวนายสมยศไปอีก 12 วัน โดยในจดหมายของสหภาพแรงงานเนปาลกล่าวด้วยว่า นี่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อนายสมยศอย่างไม่อาจยอมรับได้ โดยเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายสมยศทันที และอนุญาตให้เขาเตรียมการต่อสู้ข้อกล่าวหาทางคดี

 

ที่มา: ประชาไทแปลและเรียบเรียงจาก Release Somyot Now!, General Federation of Nepalese Trade Unions – GEFONT, 04/05/2011 http://www.gefont.org/activity_detail.php?flag=3&id=712

ฉบับ pdf http://www.gefont.org/uploads/activities/712_gefont%20%20Protest%20letter.pdf

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net