Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่าเมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 7 พ.ค. 2554 ที่บริเวณบนถนนสตูลธานี อ.เมือง จ.สตูล บริเวณ หน้าศาลากลาง จ.สตูล ทางฝั่งขาออกตัวเมืองสตูล ได้มีกลุ่มประชาชน จาก จ.สตูล จ.พัทลุง จ.สงขลา จ.นครศรีธรรมราช จ.ตรัง และจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ รวมประมาณ 1,000 คน นำโดย นายหุดดีน อุสมา อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 437 ม.4 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล พร้อมด้วยแกนนำเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนา จ.สตูล อาทิเช่น นายจรัส งะสมัน นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี นายสมบูรณ์ คำแหง นายสมยศ โต๊ะหลัง ได้ร่วมชุมนุมปราศรัยบริเวณบนถนนดังกล่าว เพื่อแสดงเจตจำนงว่าคน จ.สตูลไม่ต้องการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ทำให้ทาง จนท.ตำรวจจราจรต้องปิดถนนสายดังกล่าวช่วงขาออกตัวเมืองสตูล ชั่วคราวเนื่องจากรถติด การชุมนุมของกลุ่มประชาชนดังกล่าว ที่ไปร่วมชุมนุมในครั้งนี้ เพื่อคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา อ.ละงู จ.สตูล เนื่องจาก จะทำลายระบบนิเวศ ทำให้ผู้ที่มีอาชีพประมงพื้นบ้านจะได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีที่ทำมา หากิน รวมทั้งเมื่อมีท่าเรือน้ำลึกปากบาราแล้ว จะเกิดนิคมอุตสาหกรรม คลังน้ำมัน ทางรถไฟ ซึ่งจะเป็นการทำลายมลพิษโดยมีการขึ้นเวทีบนหลังคารถยนต์ติดเครื่องขยายเสียง กล่าวโจมตีรัฐบาล ที่มีความพยายามดึงดันจะสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จากนั้นมีการอ่านคำประกาศเจตนารมณ์คนสตูล ไม่เอาท่าเรือน้ำลึกปากบารา ในคำประกาศเจตนารมย์ กล่าวว่า การสร้างท่าเรืออุตสาหกรรมปากบารา คือการละเมิดสิทธิชุมชนสตูลร้ายแรง เพราะการสร้างท่าเรือดังกล่าวจะเอื้ออำนวยให้นักลงทุนข้ามชาติ โดยการพัฒนาในลักษณะดังกล่าวทำให้ชีวิตของคนในท้องถิ่นมาบตาพุด จ.ระยอง ล่มสลายมาแล้ว การพัฒนาแนวทางดังกล่าวทำให้นายทุนยิ่งรวยขึ้น คนท้องถิ่นยากจนลง การพัฒนาเพื่อความเจริญแบบพิกลพิการทำให้คนรุ่นใหม่ขาดความสามัคคีปรองดอง เข่นฆ่ากันเอง ในขณะที่ภาครัฐยังไม่สามารถสร้างความชัดเจนให้คนภาคใต้ และคนสตูลว่าจะหยุดโครงการดังกล่าวนี้หรือไม่ ดังนั้นชาว จ.สตูลและชาวภาคใต้จักปกป้องพื้นที่ที่สวยงามแห่งนี้ไว้ให้ลูกหลานต่อไปโดย หลังอ่านคำประกาศเจตนารมณ์คนสตูล แล้วกลุ่มทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้สลายตัวในเวลาต่อมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net