Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง พร้อมผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน เดินทางมาทำกิจกรรมที่หน้าธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ถนนสีลม โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า \ตบเท้าเช็คกรรม ตามรัฐประหาร\" เพื่อเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ในการกดดันรัฐบาลด้านเศรษฐกิจ นายสมบัติระบุว่า หากมีการเคลื่อนไหวหรือมีการกระทำอันใดที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย ประชาชนก็จะตอบโต้ด้วยการถอนเงินออกจากธนาคาร เพราะประชาชนไม่มีอาวุธ จึงตอบโต้ได้ทางเศรษฐกิจเท่านั้น สำหรับการเลือกจัดกิจกรรมที่หน้าธนาคารกรุงเทพ เนื่องจากมองว่า พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่งมีอิทธิพลทางการเมืองค่อนข้างสูง ตั้งแต่หลัง 19 ก.ย. 2549 มีตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาของธนาคารกรุงเทพ จึงเชื่อว่าวิธีการดังกล่าวจะสามารถกดดันรัฐบาลได้ พร้อมกันนี้ หากเกิดการรัฐประหารก็เชิญชวนให้ประชาชนสวมใส่เสื้อผ้าสีดำและถอนเงินจากธนาคารเพื่อต่อต้านเผด็จการ นอกจากนี้ กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง จะมีการจัดกิจกรรมสัญจรเชิงสัญลักษณ์ไปตามพื้นที่ต่างๆ ด้วย ขณะที่การรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ ได้มีการนำแผงเหล็กกั้นการจราจรมาปิดบริเวณทางเข้าออกของธนาคาร เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมรุกล้ำเข้าไปภายใน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยสะดวกด้านการจราจรและดูแลความเรียบร้อย ภาพโดย: คำเกิ่ง แห่งทุ่งหมาหลง เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ และเอเชียอัพเดท"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net