Skip to main content
sharethis

เผยกังวลต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของไทย ชี้ถึงมีเลือกตั้งก็จะไม่เสรีและยุติธรรมหากรัฐบาลใช้วิธีกดดันฝ่ายสนับสนุน ประชาธิปไตย 

วันนี้ (9 พ.ค.) นายชูชุนไข (Choo Chon Kai) กรรมการกลางพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (Parti Sosialis Malaysia - PSM) ในนามของพรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (PSM) ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขึ้นหัวจดหมายว่า “ปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุขทันที หยุดปราบนักกิจกรรมฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย” (Release of Somyot Pruksakasemsuk NOW! Stop Repression against Pro-Democracy Activists!)

ในจดหมายระบุว่า “พรรคสังคมนิยมมาเลเซีย (PSM) รู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อการจับกุมนักกิจกรรมด้านแรงงาน สมยศ พฤกษาเกษมสุข อย่างซ้ำซาก และมีความกังวลต่อสวัสดิภาพของเขาในเรือนจำ

สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2554 ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม กรุงเทพฯ พวกเราเชื่อว่านี่เป็นกระบวนการปราบปรามนักกิจกรรมฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย อย่างเป็นระบบในประเทศไทย

เราขอเรียกร้องต่อรัฐบาลไทย ปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุขทันที”

ในจดหมายยังระบุว่า “เป็นที่ทราบดีว่าสมยศ พฤกษาเกษมสุข มีบทบาทอย่างยิ่งในการทำงานเพื่อสนับสนุนความเข้มแข็งของขบวนการแรงงาน และเพื่อวางรากฐานให้กับขบวนการแรงงานฝ่ายประชาธิปไตยในไทย”

พวกเราทราบจากจดหมายที่สมยศ เขียนจากเรือนจำเมื่อ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาเชื่อว่าการจับกุมเขา เกิดจากการที่เขาและนักกิจกรรมฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยคนอื่นๆ พยายามรวบรวมรายชื่อ 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อยื่นต่อรัฐสภาให้แก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กิจกรรมของเขาได้ทำโดยสันติ และทำตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญปี 2550 กำหนด”

เรามีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันด้านสิทธิมนุษยชนและ ประชาธิปไตยของไทย ซึ่งแม้แต่การแสดงความคิดเห็นของคนๆ หนึ่งโดยสงบ และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ยังถูกระงับและถูกปฏิเสธ”

เราเชื่อว่าในปีนี้ แม้จะมีการเลือกตั้งตามเวลาที่กำหนด แต่การเลือกตั้งก็จะไม่เป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม หากรัฐบาลยังคงใช้วิธีกดดันขบวนการสนับสนุนประชาธิปไตยในประเทศไทย”

ในท้ายจดหมาย ยังเรียกร้องต่อรัฐบาลไทย ให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด ให้ใช้กระบวนการทางสภายกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และหยุดการใช้กฎหมายนี้เพื่อก่อกวนนักกิจกรรมฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย, ให้ยกเลิกกฎหมายเซ็นเซอร์ที่ไม่มีความสมเหตุสมผล, ให้ปฏิรูปกองทัพและกระบวนการยุติธรรมในไทยทั้งหมด, ให้ลงโทษนายพลและนักการเมืองซึ่งออกคำสั่งสังหารพลเรือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net