Skip to main content
sharethis

ปณิธานเผยในหลวงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤฎีกายุบสภาแล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. 54 และจัดเลือกตั้งวันที่ 3 กรกฏาคม 54 ขณะที่อภิสิทธิ์บันทึกเทปเตรียมแถลงอย่างเป็นทางการ 20.30 น. นี้ ด้านศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มติชนออนไลน์ รายงานว่า ในเวลาประมาณ 20.30 น. วันนี้นี้ (9 พ.ค.) จะมีการนำเทปบันทึกภาพคำแแถลงยุบสภาฯ อย่างเป็นทางการของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ หลังข่าวในพระราชสำนัก ทั้งนี้ คำแถลงยุบสภาของนายกรัฐมนตรี จะมีขึ้นในวันนี้ตามที่นายอภิสิทธิ์ได้ระบุไว้ เพียงแต่จะไม่แถลงสดและเปิดให้สื่อมวลชนสอบถาม แต่จะเป็นการนำเทปบันทึกภาพคำแถลงที่ทำการบันทึกไว้มาออกอากาศหลังข่าวพระราชสำนักในคืนนี้ ขณะที่มีรายงานข่าวว่า นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่างยืนยันว่า หลังข่าวพระราชสำนักคืนนี้ ในเวลาประมาณ 20.30 น. ทางทีวีพูล จะมีการถ่ายทอดเทปบันทึกคำแถลงการยุบสภาฯของนายกรัฐมนตรี ผ่านทางโทรทัศน์ทุกช่อง ด้านบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ล่าสุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังคงปฏิบัติภารกิจอยู่ในตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่บรรดาสื่อมวลชนยังคงปักหลักเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด ถึงการแถลงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรี ที่เดิมคาดว่านายกรัฐมนตรีจะแถลงต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีการยกเลิกภารกิจนอกทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. นายปณิธาน วัฒนายากร แถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า ในหลวงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤฎีกายุบสภาแล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. 54 และจัดเลือกตั้งวันที่ 3 กรกฏาคม 54 นอกจากนี้ เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญแถลงด้วยวาจาก่อนการลงมติและลงมติ โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ วินิจฉัยว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ฉบับที่ พ.ศ. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ฉบับที่ พ.ศ. และ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับที่ พ.ศ. ทั้ง 3 ฉบับ ตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และไม่มีข้อความใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ จึงถือว่าร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net