Skip to main content
sharethis

 

แจงเหตุเลิกจ้างพนักงาน 3 คนเป็นเพราะใช้อีเมล์บริษัทส่งข้อมูลให้พนักงานระดับที่ต่ำกว่าเข้าใจข้อมูลที่ผิดๆ จึงให้ออก เผยจะปรับเงินเดือนพนักงานประจำอีก 4% และปีนี้จะลงทุนอีก 1 พันล้าน ขยายสาขาไม่ค่ำกว่า 26 สาขา

จากกรณีที่พนักงานเคเอฟซี-พิซซ่าฮัทในกรุงเทพฯ และปริมณฑลร่วมกันลงชื่อเพื่อยื่นข้อเรียกร้องปรับปรุงสภาพการจ้าง 10 ข้อ ต่อบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด แต่บริษัทยัมฯ ไม่ได้ส่งผู้แทนมาเจรจาด้วยถึงสามครั้งโดยให้เหตุผลว่าข้อเรียกร้องของพนักงานไม่สมบูรณ์ตามกฎหมาย ด้านพนักงานกำลังยื่นตั้งสหภาพแรงงาน จนทำให้เกิดข้อพิพาทแรงงาน และล่าสุดเมื่อ 9 พ.ค. บริษัทมีการเลิกจ้างพนักงานระดับผู้จัดการเขต 3 คน โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากพนักงานดังกล่าวได้กระทำผิดระเบียบวินัยของบริษัทนั้น

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ สัมภาษณ์ นายมิลินท์ พันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งให้สัมภาษณ์ว่า ทีมผู้บริหารได้มีการเรียกพนักงานทั้ง 3 คน เข้ามาพูดคุยถึงสิ่งที่ทั้ง 3 คนต้องการแล้ว พร้อมนำเอาความต้องการทั้ง 10 ข้อดังกล่าวเก็บไว้เป็นข้อมูลไว้ในแผนธุรกิจเพื่อใช้วางแผนการพัฒนาด้านสวัสดิการของพนักงานต่อไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางบริษัทมีนโยบายในการเก็บข้อมูลความต้องการด้านสวัสดิการของพนักงานอย่างต่อเนื่อง พร้อมพัฒนาให้มีสวัสดิการที่ดีและแข่งขันได้ในกลุ่มธุรกิจรูปแบบเดียวกัน ล่าสุดเมื่อช่วงเดือนธ.ค. ที่ผ่านมาได้มีการเพิ่มเงินรางวัลพิเศษสำหรับสาขาที่มียอดขายแต่ละเดือนสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งเงินรางวัลพิเศษนี้จะมีให้ทั้งพนักงานพาร์ทไทม์และระดับผู้จัดการร้าน ขณะที่ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ยังได้ปรับค่าแรงเพิ่มอีก 10%

และล่าสุดในช่วงเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ทางบริษัทยังได้พิจารณาที่จะปรับฐานเงินเดือนของพนักงานประจำขึ้นอีก 4% จากปัจจุบันเงินเดือนของพนักงานพาร์ทไทม์ เฉลี่ยอยู่ที่ 6,500 บาท ต่อเดือน และพนักงานประจำอยู่ที่ 9,000-50,000 บาท ต่อเดือน ถือเป็นฐานเงินเดือนที่แข่งขันกับรายอื่นๆ ได้

ดังนั้นในแง่ของการเรียกร้องของการเปลี่ยนสภาพการจ้างทั้ง 10 ข้อ ที่อดีตพนักงาน 3 คนต้องการนั้น ทางบริษัทพร้อมยอมรับไว้เพื่อพิจารณา และการที่ต้องถูกให้ออกจากงานและพ้นจากสภาพการเป็นพนักงานนั้น เนื่องจากทั้ง 3 คน ได้ละเมิดต่อกฎระเบียบของบริษัท ในเรื่องของการใช้อีเมล์บริษัท ส่งข้อมูลที่ผิดไปจากความเป็นจริงส่งไปยังพนักงานในระดับตำแหน่งต่ำกว่าเพื่อให้เข้าใจข้อมูลที่ผิดๆ ทางบริษัทจึงต้องให้ออก

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลา 10 กว่าวันที่ผ่านมานี้ ทางบริษัทได้เรียกพบพนักงานแล้วกว่า 1,000 คนจากพนักงานทั้งหมดกว่า 10,000 คน ให้รับทราบข้อมูลที่แท้จริง ซึ่งส่วนใหญ่ยอมรับว่าเชื่อในข้อมูลที่ได้รับ เนื่องจากทั้ง 3 คน อ้างตัวเป็นตัวแทนของทางกรรมการสวัสดิการลูกจ้างของบริษัท แต่หลังจากที่มีการพูดคุยกันแล้ว ต่างก็เข้าใจในข้อมูลจริงที่ถูกต้อง

นายมิลินท์ กล่าวว่า ยัม อยู่ในประเทศไทยมากกว่า 25 ปี โดยในส่วนของเคเอฟซี ก็อยู่และสร้างแบรนด์ในประเทศไทยมากกว่า 25 ปีเช่นกัน ที่ผ่านมาเคล็ดลับของความสำเร็จ คือ บุคลากร ดังนั้นทางบริษัทจึงให้ความสำคัญกับบุคลากรมากที่สุด

ส่วนแผนลงทุนของเคเอฟซีในปีนี้ เตรียมงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการรีโนเวทรูปแบบร้านใหม่ รวมถึงขยายสาขาเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 26 สาขา จากปีก่อนขยายเพิ่ม 26 สาขา ส่งผลให้ปัจจุบัน เคเอฟซีมีสาขารวม 415 สาขา เป็นของยัมฯ 325 สาขา ที่เหลือเป็นของกลุ่มเซ็นทรัล เรสเทอรองตส์ กรุ๊ป โดยปีนี้มั่นใจว่าจะมีรายได้รวมไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่มีการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก นายมิลินท์กล่าวกับเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายชัยสิทธิ์ สุขสมบูรณ์ รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ในฐานะที่ปรึกษากลุ่มพนักงานเคเอฟซี-พิซซ่าฮัทเปิดเผยว่าการกระทำดังกล่าวของบริษัทไม่เป็นธรรม เนื่องจากไม่มีการสืบสวนสอบสวนใดๆ ทั้งยังเป็นการกระทำอันหมิ่นประมาทพนักงานทั้งสามด้วย โดยก่อนหน้าที่บริษัทจะประกาศเลิกจ้าง บริษัทได้เรียกพนักงานที่ได้ร่วมกันลงชื่อเรียกร้องปรับปรุงสภาพการจ้างไปประชุมร่วมกันที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เพื่อข่มขู่ให้ถอนชื่อออกจากข้อเรียกร้อง ทั้งยังมีประจานลูกจ้างทั้งสามขึ้นบนจอห้องประชุม ซึ่งถือเป็นการหมิ่นประมาท โดยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของแรงงาน (อ่านข่าวย้อนหลัง)

สำหรับบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ให้บริการ ผู้บริหาร และผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์ร้านอาหารบริการด่วน เคเอฟซี และพิซซ่าฮัท ในประเทศไทย มีทีมบริหาร และพนักงานชาวไทยกว่า 10,000 คน เพื่อให้บริการในร้านอาหารเคเอฟซีรวมกว่า 306 สาขา และร้านพิซซ่าฮัทกว่า 75 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และอีกกว่า 56 จังหวัดทั่วประเทศไทย

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net