Skip to main content
sharethis
ภาพ: น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
10 พ.ค.54 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เวลาประมาณ 14.00 น. น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองได้เดินทางเข้า เยี่ยมนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บก.นิตยสารเรด พาวเวอร์ ที่ถูกจับกุมและคุมขังในข้อหาหมิ่นสถาบัน (รายละเอียดในข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ
น.พ.นิรันดร์ให้สัมภาษณ์ว่า อนุกรรมการเดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากมีกลุ่มนักวิชาการและกลุ่ม รณรงค์ทางการเมืองยื่นเรื่องร้องเรียนว่ามีการใช้มาตรา 112 อย่างไม่เป็นธรรมในกรณีนายสมยศ และ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์จากศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีของสมศักดิ์นั้นจะมีการเชิญมาให้ข้อมูลในสัปดาห์หน้า สำหรับการเข้าเยี่ยมสมยศนั้นได้มีการหารือถึงสิทธิในการประกันตัว ซึ่งอนุกรรมการเห็นว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับข้อมูลกระบวนการของกรมสอบสวน คดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ด้วย รวมทั้งระดมสมองหลายๆ ฝ่ายเพื่อหาทางออก คาดว่าคงใช้เวลาไม่นานนัก รวมถึงอาจต้องมีการจัดเวทีสาธารณะอภิปรายในประเด็นนี้
ส่วนสภาพความเป็นอยู่ของสมยศนั้น ขณะนี้เริ่มปรับตัวได้ หลังจากก่อนหน้านี้มีความเครียดสูง นอกจากนี้อนุกรรมการฯ ยังได้เยี่ยมนายอำพล ตั้งนพกุล หรือ “อากง” วัย 61 ปีที่มีโรคประจำตัว เขาถูกตั้งข้อหาหมิ่นฯ จากการส่งเอสเอ็มเอส ซึ่งเคยได้ประกันตัวในชั้นสอบสวนและถูกคุมตัวอีกครั้งในชั้นพิจารณาคดี
ผู้สื่อข่าวถามว่าอนุกรรมการฯ มองการใช้กฎหมายมาตรา 112 ในภาพรวมอย่างไร น.พ.นิรันดร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นอ่อนไหวและง่ายที่จะนำไปสู่ความรุนแรงโดยเฉพาะใน สถานการณ์ใกล้เลือกตั้ง ที่ไม่ว่าการใช้มาตรา 112 การรัฐประหาร การใช้อำนาจนอกระบบ ล้วนเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงทั้งสิ้น
เมื่อถามถึงรายงานกรณีที่อนุกรรมการฯ เคยตรวจสอบกรณีคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังด้วยข้อหาละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำนวนหลายร้อยคนในเรือนจำทั่วประเทศนั้น น.พ.นิรันดร์กล่าวว่า อนุกรรมการฯ ได้เดินทางเก็บข้อมูลในเรือนจำ 14-15 แห่งทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม รายงานนั้นไม่สำคัญเท่ากับกระบวนการที่อนุกรรมการฯ ทำให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน และขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามว่าผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับการประกันตัว หรือยังติดขัดในส่วนไหน
 ทั้งนี้ นอกจากการหารือกันระหว่างคณะอนุฯ และสมยศแล้ว สมยศยังได้เขียนหนังสือด้วยลายมือเตรียมไว้เพื่อมอบให้ น.พ.นิรันดร์ด้วย เป็นหนังสือร้องเรียนที่บอกเล่าเรื่องราวก่อนและหลังการถูกดำเนินคดี และความเห็นว่ามีการใช้มาตรานี้อย่างไม่เป็นธรรม ในตอนท้ายของจดหมายังระบุว่าขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้คณกรรมการ สิทธิมนุษยชนมีความกล้าหาญทางจริยธรรมเพื่อทำหน้าที่ปกป้องสิทธิมนุษยชนใน ประเทศไทย นอกจากนี้ตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตยที่รออยู่ด้านนอกก็ได้ยื่นหนังสือกับ น.พ.นิรันดร์เพื่อร้องเรียนและชี้แจงกรณีการใช้มาตรา 112 เช่นเดียวกัน
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net